Cuộc so găng về chiến dịch thông tin giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc

24/04/2021 - 20:54

Trong buổi điều trần trước Quốc hội gần đây, các lãnh đạo quân đội Mỹ đã đưa ra đánh giá rằng Bắc Kinh và Moskva đang sử dụng chiến dịch thông tin và tuyên truyền để thu lợi thế kinh tế, tình báo và quân sự.

Một quân nhân Mỹ chia sẻ kinh nghiệm với lực lượng đặc nhiệm Guatemala trong một cuộc tập trận. Ảnh: Business Insider

Một quân nhân Mỹ chia sẻ kinh nghiệm với lực lượng đặc nhiệm Guatemala trong một cuộc tập trận. Ảnh: Business Insider

Đô đốc Craig Faller tại Bộ Chỉ huy miền Nam của Mỹ đã ghi nhận rủi ro và tiết lộ những bước đi để xử lý tình hình này, trong đó có vai trò của đơn vị đặc nhiệm Mỹ.

Theo Business Insider (Mỹ), những quốc gia mang tham vọng tạo được ảnh hưởng toàn cầu thường hướng tới mảng văn hóa hoặc kinh tế, hình thành mối quan hệ mà họ có lợi ích với các nước khác. Một ví dụ là Viện Goethe thường dạy tiếng Đức và văn hóa Đức cho hàng trăm, hàng nghìn người ở nhiều quốc gia. Mục đích là khiến nhiều người nước ngoài quan tâm đến Đức và từ đây nhận lợi thế về du lịch, kinh doanh, nhập khẩu lao động.

Nhiều chuyên gia nhận định Trung Quốc cũng đang áp dụng chiến lược này nhưng qua kênh cơ sở hạ tầng hoặc kinh doanh. Một ví dụ là tại Ecuador, Trung Quốc đã xuất khẩu sang quốc gia này công nghệ “thành phố an toàn” để theo dõi hoạt động của công dân qua hàng chục nghìn camera và trí thông minh nhân tạo.

Nhưng nhiều nghị sĩ Ecuador trong tháng 3 đã đề nghị chấm dứt công nghệ thông tin của Trung Quốc được cho có mục đích chống tội phạm nhưng lại lắp đặt ở những khu vực an ninh cao như quanh đại sứ quán Mỹ.

Đối với các chiến dịch thông tin, có một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Mỹ có khả năng chuyên biệt để xử lý. Đó là Nhóm Chiến dịch Tâm lý chuyên về tạo ảnh hưởng đến dư luận nước ngoài. Đơn vị này trực thuộc Bộ Chỉ huy Chiến dịch đặc biệt Lục quân Mỹ.

Chiến dịch tâm lý thường tìm biện pháp truyền đạt những thông tin được chọn lựa cho dư luận nước ngoài nhằm mục đích tác động đến cảm xúc, mục tiêu và hành vi của họ. Theo đó, Nhóm Chiến dịch Tâm lý chủ chương "xúc tác" tạo cảm hứng hoặc củng cố thái độ ưu tiên lợi ích của Mỹ.

Những đơn vị khác cũng có thể đóng góp tạo ảnh hưởng đến đối tác qua hình thức gián tiếp là tập trận chung, cố vấn hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng. Những đơn vị này đặc biệt có hiệu quả trong khuyến khích tăng cường đối tác với quân đội Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN