Cựu Ngoại trưởng Philippines đánh giá cao chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020

07/12/2019 - 07:20

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Delie Albert đánh giá cao chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tặng cựu Ngoại trưởng Philippines cuốn sách về Việt Nam trong khi cựu Ngoại trưởng Philippines tặng Phó Thủ tướng cuốn sách

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tặng cựu Ngoại trưởng Philippines cuốn sách về Việt Nam trong khi cựu Ngoại trưởng Philippines tặng Phó Thủ tướng cuốn sách "Phụ nữ và Ngoại giao" - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều tối ngày 6-12-2019, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Delie Albert sang Việt Nam tham dự Đại hội Hội đồng hợp tác an ninh châu Á-Thái Bình Dương (CSCAP) lần thứ 12.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chào mừng bà Delie Albert đến thăm Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp của bà đối với quan hệ Việt Nam-Philippines cũng như sự ủng hộ của bà đối với tiến trình Việt Nam gia nhập ASEAN năm 1995.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sự hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật giữa các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam và Philippines trong khuôn khổ CSCAP và Mạng lưới các cơ quan nghiên cứu chiến lược ASEAN (ASEAN - ISIS).

Cảm ơn cựu Ngoại trưởng đã tặng cuốn sách “Phụ nữ và Ngoại giao” do bà viết, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là một trong những chủ đề Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua các hoạt động của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác khu vực.

Theo Phó Thủ tướng, một trong những chủ đề ưu tiên của Việt Nam khi tiếp nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 tới đây là thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong hòa bình, hòa giải, quản trị và xử lý xung đột.

Trong Bộ Ngoại giao hiện nay, tỉ lệ cán bộ nữ chiếm 44%, mức cao nhất trong lịch sử hơn 70 năm qua của Bộ. Riêng năm 2018, tỉ lệ cán bộ nữ được tuyển dụng lên đến 62%,  Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Về quan hệ song phương, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines đang phát triển tích cực. Hai bên đã ký Chương trình hành động triển khai Đối tác chiến lược giai đoạn 2019-2024 tại Thủ đô Manila, Philippines tháng 3 vừa qua.

Bên cạnh quan hệ chính trị-ngoại giao ngày càng tin cậy và thực chất, hai bên đang nỗ lực nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương; hợp tác chặt chẽ thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cơ sở củng cố đoàn kết, nâng cao tiếng nói, vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Về phần mình, cựu Ngoại trưởng Philippines Delie Albert chúc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bà Delie Albert cho biết kể từ khi rời chính trường, bà vẫn tham gia các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân Philippines về ASEAN; bày tỏ ủng hộ và đánh giá cao chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

Chủ đề được đưa ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức đối với chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, sự gia tăng các mối đe dọa an ninh phi truyền thống…

Với chủ đề này, Việt Nam muốn củng cố tinh thần đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của Cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong nâng cao năng lực của ASEAN để thích ứng với những biến động trên thế giới, tăng khả năng tận dụng cơ hội của Cách mạng 4.0.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN