Đa số vụ vi phạm khu vực biên giới biển đều bị phát hiện

11/06/2010 - 08:42
Lính Hải quân trên tháp canh.

Nghị định số 129/2006/NĐ-CP ngày 31-10-2006 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Với chức trách và nhiệm vụ được giao, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai đến từng đơn vị trực thuộc, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở tổ chức quyết liệt, triển khai sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm vững nội dung để xử lý đúng thẩm quyền được pháp luật quy định.

Theo đánh giá của Đại tá Nguyễn Văn Tuân, Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác xử lý vi phạm hành chính được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định. Trên lĩnh vực biên giới biển của tỉnh, các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu là: người nước ngoài vào khu vực biên giới biển không có giấy phép; người, phương tiện khi hoạt động trong khu vực biên giới biển không đủ giấy tờ theo quy định; cơ quan, tổ chức Việt Nam khi tổ chức cho người nước ngoài vào khu vực biên giới biển không thông báo cho Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh nơi đến; giúp đỡ cho người nước ngoài cư trú, đi lại, tạm trú trong khu vực biên giới biển mà không khai báo với đồn biên phòng hoặc chính quyền địa phương... Từ năm 2006 đến nay, các đơn vị biên phòng đã phát hiện và xử lý 229 trường hợp, 257 đối tượng có hành vi vi phạm hành chính, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.
Đồng thời với công tác xử phạt, các đơn vị biên phòng chủ động phối hợp với địa phương tổ chức trên 200 cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; những quy định về công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới biển…,  hơn  11 ngàn lượt người tham dự. Qua đó, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, đồng thời tích cực cùng với lực lượng bộ đội biên phòng trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.
Theo quy định của Nghị định 129 và 161 của Chính phủ, trường hợp người nước ngoài đi trong đoàn của các cơ quan, tổ chức Việt Nam đến khu vực biên giới biển thì đại diện cơ quan, tổ chức đó phải lập danh sách người nước ngoài đi cùng và báo cho đồn biên phòng hoặc chính quyền địa phương nơi đoàn đến; nếu cơ quan, tổ chức Việt Nam không cử người đi cùng hoặc không thông báo, không được phép của cơ quan chức năng thì bị phạt từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế có nhiều cơ quan, tổ chức Việt Nam chưa thực hiện nghiêm điều này (không xin phép hoặc không thông báo). Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh kiến nghị cần có những quy định, chế tài và hướng dẫn cụ thể việc xử lý các trường hợp các cơ quan, tổ chức vi phạm điều này.
Thẩm quyền của Bộ đội Biên phòng về việc thực hiện xử phạt hành chính trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia theo Nghị định 169 đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát hiện, ngăn chặn, điều tra xác minh và xử lý các hành vi vi phạm hành chính xảy ra trên khu vực biên giới biển được đảm bảo. Qua đó đã góp phần răn đe, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Bài, ảnh: PY

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN