Đặc phái viên ASEAN hối thúc tiếp cận đầy đủ các bên ở Myanmar

07/08/2021 - 21:52

Ngày 7-8-2021, đặc phái viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, ông Erywan Yusof, đã nhấn mạnh hướng tiếp cận đầy đủ với tất cả các bên ở Myanmar.

Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 8-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 8-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đặc phái viên ASEAN về Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Yusof cho biết ông sẽ tới thăm quốc gia Đông Nam Á này trên cương vị mới mặc dù chưa có thời gian cụ thể. Ông nêu rõ sẽ có “các cuộc thảo luận thực chất hơn” về các vấn đề bao gồm “chấm dứt bạo lực, đối thoại và hòa giải”. Ông nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc đặc phái viên được tiếp cận đầy đủ với tất cả các bên liên quan ở Myanmar nhằm đạt được tiến bộ có ý nghĩa”. 

Đặc phái viên ASEAN về Myanmar Erywan Yusof cũng cho hay các nỗ lực đang được thực hiện nhằm viện trợ khẩn cấp nhiều hơn cho Myanmar, giúp chính quyền nước này đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19. 

Đầu tháng 6 vừa qua, ông Erywan Yusof  và Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã tới Myanmar nhằm thảo luận về cách thức ASEAN có thể hỗ trợ Myanmar đạt được giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân thông qua việc thực hiện hiệu quả và kịp thời đồng thuận 5 điểm cũng như cách ASEAN có thể hỗ trợ tạo điều kiện cho đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên ở Myanmar và cung cấp hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1-2 vừa qua sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng NLD với cáo buộc có hành vi gian lận bầu cử. Sau khi tạm nắm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực. Ngày 26-7 vừa qua, chính quyền quân sự đã hủy kết quả cuộc bầu cử năm 2020, trong đó đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN