Đại biểu Đặng Thuần Phong góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

22/10/2020 - 19:09

BDK.VN - Sáng ngày 22-10-2020, Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đại biểu Đặng Thuần Phong góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đại biểu Đặng Thuần Phong góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Tại điểm cầu chính, đại biểu Đặng Thuần Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre góp ý một số nội dung về việc quy định đối tượng áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đại biểu cho rằng, biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc đã được điều chỉnh cả trong Luật Phòng chống ma túy và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Cai nghiện có 2 biện pháp là cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện. Cai nghiện bắt buộc có thể ở cả tự nguyện, có thể địa điểm, hình thức thì cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, ở xã, phường, thị trấn, các cơ sở cai nghiện công lập hoặc là các cơ sở cai nghiện của tư nhân. Cho nên, đối tượng để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc này thì phải nằm ở bên Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Luật Phòng, chống ma túy hiện hành cũng đã quy định đầy đủ, cụ thể các biện pháp đối với người nghiện ma túy. Việc sửa đổi, bổ sung quy định về cai nghiện bắt buộc nên xem xét trong quá trình thảo luận cho ý kiến tổng thể về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), như vậy sẽ phù hợp hơn, toàn diện hơn và đúng với phạm vi, đối tượng điều chỉnh.

Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này cũng đã quy định cụ thể các trường hợp bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc (Khoản 1, Điều 37). Vì vậy, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định theo hướng dẫn chiếu Luật Phòng, chống ma túy khi quy định đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là phù hợp. Quy định như vậy sẽ tránh được sự xung đột pháp luật, nhất là khi biện pháp cai nghiện bắt buộc đang được điều chỉnh ở cả hai dự án luật.

Tại Điều 37 Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) cũng liên quan trực tiếp tới quyền con người, quyền công dân và một số nội dung của điều luật này đang được hoàn thiện và vẫn còn tham khảo nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và của các đối tượng chịu sự tác động. Nếu chúng ta quy định đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong Luật Xử lý vi phạm hành chính thì không đảm bảo tính khả thi và khoa học, chưa đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện pháp luật.

Để tạo điều kiện Chính phủ và Quốc hội có thêm thời gian để xem xét, nghiên cứu thấu đáo khi thông qua luật này, đại biểu đề nghị nên dẫn chiếu sang Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN