Đại diện hai phe phái đối lập chính của Libya gặp nhau ở UAE

03/05/2017 - 07:20
Các phương tiện bị hư hại sau cuộc giao tranh của một nhóm các tay súng tại Tripoli ngày 15/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại vùng Vịnh, đại diện hai phe phái đối lập chính tại Libya là người đứng đầu Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận Fayez al-Sarraj​ và Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu Quân đội Quốc gia Libya (ANL) ủng hộ chính phủ ở miền Đông Libya, ngày 2-5 đã gặp nhau tại Abou Dhabi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). 

Đây là lần gặp thứ hai giữa đại diện của GNA và ANL sau cuộc gặp lần thứ nhất diễn ra Cairo (Ai Cập) hồi tháng 1-2016 sau khi ông Sarraj được chỉ định làm Thủ tướng GNA. 

Theo các nguồn tin tại Libya, Tướng Haftar và ông Sarraj đã gặp nhau tại Abou Dhabi dưới sự trung gian của quốc tế và khu vực Arab. 

Theo kế hoạch trước đó, đại diện của GNA và ANL đáng ra gặp nhau tại Cairo hồi trung tuần tháng 2 vừa qua nhằm sửa đổi thỏa thuận chính trị mà các phe phái tại Libya đã ký hồi tháng 12-2015 tại Maroc dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. 

Tuy nhiên, cuộc gặp này đã bị hủy bỏ. Kể từ khi đi vào hoạt động tại Tripoli hồi tháng 3-2016, GNA vẫn chưa thể nắm quyền kiểm soát trên toàn bộ lãnh thổ Libya. 

Libya rơi vào tình trạng bất ổn triền miên kể từ sau cuộc chính biến lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi​ hồi năm 2011. 

Hai chính quyền đối địch đã tồn tại song song ở Libya, một tại thành phố Tripoli và một tại thành phố cảng Đông Bắc Tobruk. 

Tháng 12-2015, dưới sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, chính phủ đoàn kết dân tộc do Hội đồng Tổng thống lãnh đạo, nhằm thay thế cho các chính quyền nhỏ lẻ và đối địch, đã hình thành và bắt đầu hoạt động tại Tripoli từ ngày 30-3-2016. 

Tuy nhiên, chính phủ đoàn kết đang phải nỗ lực xác lập quyền lãnh đạo trên cả nước, trong bối cảnh Quốc hội tại Tobruk cho tới nay vẫn từ chối ủng hộ tiến trình này./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN