Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp được trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh

10/04/2021 - 14:28

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngày 9-4-2021, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Pháp, thay mặt Tổng thống Pháp, ông Bertrand Lortholary, Tổng vụ trưởng Vụ Châu Á - Châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao, đã trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng Commandeur cho Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp.

Đại sứ Nguyễn Thiệp (thứ 2 từ phải sang) nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp.

Đại sứ Nguyễn Thiệp (thứ 2 từ phải sang) nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bertrand Lortholary đã chúc mừng Đại sứ Nguyễn Thiệp và nhấn mạnh rằng với phần thưởng cao quý này, nước Pháp công nhận và tôn vinh những nỗ lực trong nhiệm kỳ vừa qua của đại sứ.

Bày tỏ niềm vinh dự và sự cảm động, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhắc lại mong muốn của lãnh đạo hai nước về tăng cường mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là niềm tin sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thông điệp gửi nhân dân Pháp trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức ngày 19-9-1946: “Trước khi rời Pháp, tôi muốn bày tỏ lòng thiện cảm sâu sắc với nước Pháp, tình cảm anh em với nhân dân Pháp và sự gắn bó của tôi đối với các lý tưởng cao cả của nước Pháp. Lý tưởng và lợi ích đưa hai nước chúng ta xích lại gần nhau. Không thế lực nào có thể ngăn cản bước tiến vĩ đại của Lịch sử".

Theo Đại sứ Nguyễn Thiệp, phần thưởng này là một điểm nhấn mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp trong 3 năm qua, được đánh dấu bằng nhiều chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3-2018 và của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng 3-2019, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe vào tháng 11-2018, đã tăng cường đáng kể sự tin cậy giữa hai nước và làm sâu sắc quan hệ hợp tác trên một số lĩnh vực.

Đại sứ Nguyễn Thiệp (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm sau lễ trao tặng Huân chương.

Đại sứ Nguyễn Thiệp (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm sau lễ trao tặng Huân chương.

Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh đây không chỉ là vinh dự cá nhân và mà còn là sự khen thưởng đối với tất cả các cá nhân, tập thể và tổ chức đã đóng góp hiệu quả vào việc mở rộng và làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Pháp. Phần thưởng này cũng là một lời kêu gọi các đối tác của hai bên cần nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng cường kết nối, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau đáp ứng nhu cầu hợp tác trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và mỗi nước đang thay đổi nhanh chóng và sâu sắc.

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý của Nhà nước Pháp, được Napoléon Bonaparte lập ra từ năm 1802 để trao tặng cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp to lớn với nước Pháp, trong đó có các nhà văn hóa, khoa học, chính khách nước ngoài có đóng góp nổi bật cho nước Pháp và quan hệ của Pháp với nước đó.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN