Đại thắng mùa xuân 1975 là một thiên anh hùng ca bất diệt

30/04/2010 - 06:08

35 năm đã đi qua, kể từ ngày 30-4-1975, nhưng mỗi người dân chúng ta vẫn còn in đậm trong tâm trí cuộc đại thắng mùa xuân 1975, bằng chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ kéo dài hơn 20 năm (7-1954 – 4-1975).

Dù không biết có bao nhiêu sự nhận định, đánh giá về tầm vóc của chiến thắng 30-4-1975, nhưng có lẽ không có sự đánh giá nào khái quát, đầy đủ và sâu sắc hơn của Đảng ta tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời của sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.
Chính vì tầm vóc lớn lao như thế, hằng năm, sau Tết Nguyên đán, kỷ niệm thành lập Đảng 3-2, thì 30-4 là một trong những ngày lễ hội truyền thống cách mạng lớn nhất nước ta. Những ngày cuối tháng 4 năm nay trùng vào thời điểm cả nước đang hướng về đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đảng ta tiến hành Đại hội Đảng 3 cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ngày kỷ niệm lớn của lịch sử dân tộc gắn với những sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại đã làm cho 30-4 năm nay có ý nghĩa càng to lớn. Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là để biểu thị tình cảm và đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước, giữ nước. Mỗi lần Đại hội Đảng là một lần đánh dấu sự trưởng thành của Đảng. Đại hội lần này sẽ bổ sung cương lĩnh năm 1991 cho phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới; tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (2001 – 2010) và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 – Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; nghiên cứu thảo luận bổ sung vào Điều lệ Đảng một số nội dung tiến hành thí điểm đã được tổng kết mà thực tiễn xây dựng Đảng thời gian qua là đúng đắn, cần thiết phổ biến, do thẩm quyền Đại hội quyết định.
Tự hào thay, 35 năm qua, với biết bao khó khăn, thử thách trước sóng gió của thời cuộc, nhưng chúng ta đã vượt qua, đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng. Đất nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển; tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người đạt 1.200 USD; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét; diện mạo đất nước có nhiều đổi thay, thế và lực của ta vững mạnh thêm nhiều; vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Đối với Bến Tre, để có được chiến thắng 30-4-1975, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân ta đã đưa hơn 7 vạn người con ra trận (đã có hơn 3,5 vạn người hy sinh trên khắp các chiến trường). Đất nước được giải phóng, bên cạnh niềm vui không kể xiết, thì chúng ta phải đương đầu với những khó khăn, thách thức vô cùng gay gắt, nền kinh tế kiệt quệ, nông thôn nghèo nàn, hàng vạn người thất nghiệp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vô cùng thấp kém. Với tinh thần “Không có gì quí hơn độc lập tự do”, phát huy truyền thống “Đồng Khởi”, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định cuộc sống. Cùng cả nước, diện mạo tỉnh Bến Tre đã đổi thay đến diệu kỳ. Từ một tỉnh cù lao bốn bề sông nước, tách biệt với các tỉnh trong khu vực, ngay trong nội thị cũng bị chia cắt, nay đã được khơi thông, bởi cầu Rạch Miễu nối liền đôi bờ sông Tiền và cầu Hàm Luông nối liền đôi bờ sông Hàm Luông. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy Bến Tre không phải là một tỉnh giàu có, thu nhập bình quân đầu người chưa đến 1.000 USD, nhưng các gia đình chính sách đã có mức sống ngang bằng với các hộ dân cùng khu dân cư. Hiện tại, dù tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, nhưng không có trường hợp nào khốn khó đói cơm, rách áo. Chúng ta đã tạo ra một xã hội công bằng, được nhân dân đồng thuận, kéo gần lại khoảng cách đời sống giữa thành thị và nông thôn; giữa giàu và nghèo.
Dù khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước, nhưng phát huy truyền thống oanh liệt của sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc đại thắng mùa xuân 1975, kế thừa những thành tựu to lớn của 35 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Bến Tre quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng bộ tỉnh, lập thành tích chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng.
Đại thắng mùa xuân 1975 mãi mãi là một thiên anh hùng ca bất diệt, giục giã dân tộc ta, đất nước ta, nhân dân Bến Tre Đồng khởi Anh hùng của chúng ta, trong thời đại mới, vươn lên tầm cao mới.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN