Ngoại hạng Anh 2021/22:

Đại tiệc bàn thắng tại Anfield

04/10/2021 - 06:13

Trận cầu tâm điểm vòng 7 Ngoại hạng Anh giữa Liverpool vs Man City đã kết thúc với kết quả hòa 2-2. Mohamed Salah tỏa sáng với hai khoảnh khắc thiên tài nhưng Phil Foden cũng như Kevin de Bruyne đã không để ngôi sao người Ai Cập và các đồng đội được hưởng trọn niềm vui chiến thắng.

Tính chất quan trọng của trận đấu buộc hai huấn luyện viên Juergen Klopp và Pep Guardiola phải tung ra những quân bài tốt nhất mà họ hiện có trong tay. Bất lợi dành cho Klopp là ông không có sự phục vụ của Alexander-Arnold và buộc phải sử dụng lão tướng James Milner bên hành lang cánh phải.

Chính điều này khiến sức mạnh của Liverpool bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi ở tuổi 35, Milner hoàn toàn thất thế trong việc dâng cao tấn công trước sức trẻ của Joao Cancelo cũng như Phil Foden. Lão tướng người Anh được yêu cầu hạn chế dâng cao và điều này làm mất đi một cầu thủ có thể hỗ trợ Mohamed Salah.

Liverpool chỉ thực sự chiếm ưu thế trong khoảng 15 phút đầu trận nhờ việc chủ động chơi pressing tầng cao. Tuy nhiên, trước hàng thủ mới để lọt lưới 1 bàn từ đầu mùa giải, hàng công đã ghi ít nhất 3 bàn/trận ở 6 trận gần đây của Liverpool hoàn toàn bất lực trong việc hướng trái bóng về phía khung thành Ederson. Diogo Jota - Salah - Sadio Mane, ba mũi tấn công của đội chủ nhà bị chia cắt hoàn toàn và đó là lý do khiến 45 phút đầu tiên Liverpool không tung nổi một cú dứt điểm.

Với Man City, sau khoảng thời gian đầu trận lép vế, đội khách dần lấy lại được quyền kiểm soát bóng và chơi theo cách chơi của mình. Cánh phải với tốc độ và sự khéo léo của Foden cũng như Cancelo hay Jack Grealish là hướng tấn công chủ đạo khi Man City muốn khoét vào vị trí yếu nhất trong hàng thủ Liverpool.

Foden thi đấu nổi bật nhất bên phía Man City

Foden thi đấu nổi bật nhất bên phía Man City

Phút 21, Bernado Silva có pha solo từ giữa sân, loại bỏ bốn cầu thủ Liverpool trước khi chọc khe cho Phil Foden băng lên bên cánh trái. Tuy nhiên, cú tiếp bóng đầu của cầu thủ trẻ người Anh hơi mạnh khiến góc sút bị thu hẹp và Alisson đã kịp lao ra cản phá. 3 phút sau, vẫn ở cánh trái, nhưng lần này Cancelo là người chọc khe để De Bruyne băng lên nhưng cú dứt điểm lại đi chệch cột dọc xa.

Những phút còn lại của hiệp 1, Man City là đội nắm giữ thế trận trên sân. Họ dễ dàng bẻ gãy các tình huống lên bóng của Liverpool và chuyển trạng thái tấn công cực nhanh. Phút 34, Foden dạt hẳn ra sát biên phải tà thực hiện đường tạt bóng rất chính xác ra phía sau hàng thủ Liverpool để De Bruyne âm thầm băng lên, nhưng đáng tiếc là cú đánh đầu ở tư thế rất trống trải lại đi vọt xà ngang khung thành Alisson.

Quãng thời gian 5 phút cuối hiệp 1, cánh phải của Liverpool liên tục bị khai thác. Phút 43, Ederson phất bóng từ sân nhà để Foden băng lên đối mặt với Alisson, nhưng một lần nữa thủ thành của đội chủ nhà là người chơi xuất sắc hơn với pha lao ra cản phá chính xác. Ngay sau tình huống đó, Foden tiếp tục thử tài Alisson nhưng cú sút vẫn không thể thắng được thần giữ đền người Brazil.

Bước sang hiệp 2, Liverpool vẫn là đội chủ động nhập cuộc nhanh hơn và đến phút 50 họ đã có được cú dứt điểm trúng đích đầu tiên với pha xử lý đỉnh cao của tiền đạo Diogo Jota, khi anh giật bóng loại bỏ hai trung vệ của Man City, nhưng cú dứt điểm sát mép vòng cấm không thắng được thủ thành Ederson.

Salah là ngôi sao sáng nhất với hai khoảnh khắc thiên tài trong trận đấu

Salah là ngôi sao sáng nhất với hai khoảnh khắc thiên tài trong trận đấu

Đến phút 59, trong tình huống không nhiều người nghĩ có thể thành bàn thắng, Salah đã làm được. Ngôi sao người Ai Cập nỗ lực cướp bóng từ sân nhà và tăng tốc sang phần sân Man City trước khi chọc khe thuận lợi cho Sadio Mane băng lên dứt điểm nối ở góc hẹp đánh bại thủ thành Ederson mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng của Mane khởi nguồn cho một cơn mưa bàn thắng đến muộn trên sân Anfield, khi hai đội liên tục rượt đuổi tỷ số. Phút 69, Man City tăng tốc bên cánh phải nhưng thay vì thoát xuống biên, Gabriel Jesus bất ngờ đi bóng thẳng vào trung lộ và tỉa bóng chính xác cho Foden bên cánh đối diện để cầu thủ 21 tuổi băng lên tung ra cú dứt điểm hiểm hóc vào góc xa khung thành Alisson cân bằng tỷ số.

Thế nhưng, sân khấu Afield một lần nữa xướng tên Salah. Phút 76, ngôi sao người Ai Cập solo loại bỏ 4 cầu thủ Man City trong vòng cấm và tung ra cú dứt điểm hiểm hóc đánh bại chốt chặn cuối cùng Ederson. Khoảnh khắc thiên tài của Salah tưởng như sẽ giúp Liverpool được hưởng trọn niềm vui chiến thắng, nhưng chỉ 5 phút sau, Kevin de Bruyne kịp thời tỏa sáng với cú đặt lòng chính xác từ ngoài vòng cấm sau đường trả ngược của đàn em Foden.

Những phút cuối trận, Liverpool tưởng như đã có bàn thắng, khi Fabinho tận dụng tình huống lộn xộn để tung ra cú dứt điểm vào khung thành trống, nhưng rất may cho Man City là Rodri kịp thời có mặt để cản phá. Chung cuộc, bữa tiệc bàn thắng khép lại với 4 bàn thắng và cả hai đội đều có thể hài lòng với số điểm mình có được.

Đội hình thi đấu

Liverpool: Alisson; Milner (Gomez 78'), Matip, Van Dijk, Robertson; Fabinho, Henderson, Jones; Salah, Mané, Jota (Firmino 68')

Man City: Ederson; Walker, Dias, Laporte, Cancelo; Rodri, De Bruyne, Bernardo; Jesus, Foden, Grealish (Sterling 66')

* Ở trận Tottenham vs Aston Villa tại vòng 7 Ngoại hạng Anh 2021/22, đội chủ nhà đã giành chiến thắng 2-1. Như vậy, Tottenham kết thúc chuỗi 3 trận thua liên tiếp ở giải đấu này và chỉ kém đội nhì bảng Liverpool đúng 2 điểm nhưng chơi nhiều hơn 1 trận.

So với Tottenham, Aston Villa có phong độ nhỉnh hơn một chút (thắng 3, hòa 1, thua 2). Đội bóng thành Birmingham đặc biệt cứng đầu khi chạm trán các đối thủ lớn nhờ lối chơi kỷ luật và quyết liệt. Trước khi hạ MU ngay trên sân khách, Villa cũng cầm hòa Chelsea 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức tại cúp liên đoàn Anh. Về phần mình, Tottenham có lợi thế sân nhà nơi họ đã thắng 8/10 trận gần đây. Tuy nhiên trong lần gần nhất tiếp đón Aston Villa thì Tottenham lại thua 1-2 (tháng 5/2021).

Với quyết tâm cao nhất, Aston Villa nhập cuộc đầy tự tin và máu lửa. Họ khiến cho Tottenham gặp vô số khó khăn bởi lối chơi pressing ngay từ phần sân đối thủ. Chính vì thế, hai tiền đạo Son Heung-min và Harry Kane phải lui về khá sâu để tìm bóng. Mãi đến phút 24, cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu mới xuất hiện. Từ quả đá phạt của Tottenham ở khu vực giữa sân, Kane thực hiện rất nhanh khi quan sát thủ thành Martinez dâng cao. Tuy nhiên, Martinez vẫn kịp cứu thua cho Villa.

Nhưng chỉ 3 phút sau, Tottenham đã có bàn thắng khai thông bế tắc. Sau đường căng ngang của Son bên cánh phải, Hojbjerg đã tung ra cú cứa lòng đi chìm hiểm hóc làm bó tay Martinez. 1-0 cho Tottenham.

Hojbjerg ăn mừng sau khi ghi bàn cho Tottenham

Hojbjerg ăn mừng sau khi ghi bàn cho Tottenham

Sau khi bị dẫn trước, Tottenham chơi tốt hơn còn Villa cố gắng dâng cao đội hình, tạo sức ép để tìm kiếm bàn gỡ hòa trước khi hiệp 1 khép lại. Tuy nhiên, ý đồ của Villa không thành công khi Watkins hay Ings không thể chọc thủng lưới Lloris.

Sang đến hiệp 2, Tottenham tiếp tục là đội thi đấu mạch lạc và bài bản hơn. Phút 52, Son có pha căng ngang nguy hiểm từ cánh trái nhưng Martinez kịp đẩy ra. Những phút tiếp theo, thế trận diễn ra khá cân bằng. Nhưng tới phút 67, Villa bất ngờ tìm được bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 nhờ pha đệm bóng cận thành của Watkins.

Dù vậy, niềm vui của đội khách cũng chẳng tồn tại quá lâu. Đến phút 71, Son đi bóng khéo léo trước khi căng ngang vào trong khiến Targett trong lúc lui về cản phá đã đá phản lưới nhà, nâng tỷ số lên 2-1 cho Tottenham.

Những phút còn lại, thế trận diễn ra khá cân bằng. Cả hai đội đều có thêm cơ hội để sút tung lưới đối phương nhưng đều không thành công. Chung cuộc, Tottenham giành chiến thắng 2-1 trước Villa.

Với kết quả này, Tottenham đứng thứ 8 khi có 12 điểm còn Villa xếp thứ 10 với 10 điểm. Khoảng cách giữa Tottenham với CLB xếp thứ 2 trên BXH là Liverpool chỉ là 2 điểm. Tuy vậy, Liverpool đang đá ít hơn Tottenham 1 trận.

Đội hình thi đấu Tottenham vs Aston Villa

Tottenham: Lloris, Emerson, Dier, Romero, Reguilon, Hojbjerg, Ndombele (Lo Celso 76'), Skipp, Lucas (Gil 89'), Son Heung Min, Kane

Aston Villa: Martinez, Konsa, Mings, Hause (Traore 80'), Cash, McGinn, Douglas Luiz, Targett, Ings (Archer 89'), Ramsey (Buendia 69'), Watkins

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích