Đài Truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

01/09/2021 - 18:24

BDK.VN - Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đâu đâu cũng vang vọng các thông tin về dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch phát ra từ tiếng loa truyền thanh. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại tỉnh như hiện nay, với phương châm “chống dịch như chống giặc” và khi địa phương đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì hệ thống truyền thanh cơ sở (TTCS) đã trở thành phương tiện truyền thông quan trọng, hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần chóng dịch của các ngành chức năng, ý thức tự giác phòng chống dịch của người dân.

Cụm loa truyền thanh ấp

Cụm loa truyền thanh ấp

Tăng thời lượng phát sóng

Thời điểm này, tần suất hoạt động của các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đều tăng cao so với bình thường. Nếu trước đây là 2 lượt/ngày thì giờ là 5 - 7 lượt. Số lượng tin, bài nhiều hơn, tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.  Các phát thanh viên, cán bộ phụ trách tại các đài truyền thanh cơ sở cũng tăng cường trực 24/24 để nhanh chóng, kịp thời chuyển tải các công văn, chủ trương, thông báo khẩn của tỉnh, huyện, thành phố về diễn biến, biện pháp phòng chống dịch bệnh đến người dân. Hàng trăm bản tin phát thanh với các thông điệp phòng chống dịch Covid -19, như việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07-CT/TU của Tỉnh ủy về giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm “5K” của Bộ Y tế…

Theo ông Nguyễn Văn Chí ở ấp An Thới, thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam) chia sẻ, ông thường xuyên nghe thông báo về tình hình dịch Covid-19 thông qua hệ thống loa truyền thanh của ấp lắp đặt nơi ông sinh sống. Các thông tin đều rất kịp thời, dễ nhớ, dễ hiểu. Qua đây, ông nắm đầy đủ hơn về công tác phòng chống dịch của địa phương, cách phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình. “Nhờ tiếp nhận thông tin từ hệ thống loa truyền thanh của ấp hàng ngày, gia đình tôi và bà con xung quanh nâng cao ý thức và đề cao tinh thần phòng chống dịch, chấp hành nghiêm quy định của các cấp như hạn chế ra đường, thường xuyên đeo khẩu trang, không tụ tập đông người…”, ông Chí cho biết thêm.  

Các cụm loa truyền thanh tại 157 xã, phường và hơn 900 ấp trên toàn tỉnh đã phát huy tác dụng rõ rệt. Đặc biệt, tại ấp Hòa Phú 2, xã Định Thủy, ngày 10-8-2021 do có 1 ca F0 nhiễm Covid-19 ghi nhận tại ấp, thông qua hệ thống truyền thanh, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh ngay cả khi đang làm vườn, làm thuê và cả làm việc nhà.

Anh Lê Văn Đặng, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, hơn tháng qua, hầu như thường trực cơm nước tại phòng máy đài xã, để vận hành hệ thống truyền thanh cơ sở, tăng tần suất phát sóng (ngày 5 lượt), dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về dịch Covid-19 một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác đến người dân”.

Phát huy truyền thanh cơ sở

Phòng dựng chương trình phát thanh.

Phòng dựng chương trình phát thanh.

Là một thị trấn trung tâm của huyện Mỏ Cày Nam tập trung đông người như chợ, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ăn uống, chính vì thế công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Thị trấn đã bổ sung lắp đặt thêm một số cụm loa đặt ở những điểm trung tâm như chợ, điểm đông dân cư. Cùng với việc tiếp âm đài các cấp, cán bộ Đài Truyền thanh thị trấn còn xây dựng các tin, bài về phòng chống dịch Covid-19, tăng cường tần suất phát sóng để kịp thời cung cấp thông tin cần thiết cho người dân.

Cùng với tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là những địa phương có khu vực bị phong tỏa, cách ly cán bộ đài truyền thanh xã phối hợp với Đoàn thanh niên, Quân sự xã còn tổ chức tuyên truyền bằng loa lưu động hầu hết các tuyến đường tại tất cả các ấp. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những ngày cao điểm phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, xác định được vị trí, vai trò, chức năng của mình trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh của các huyện, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch, nội dung tuyên truyền theo sự chỉ đạo của UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của các huyện, thành phố, sự hướng dẫn của Tiểu ban tuyên truyền, tích cực phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để mọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động cung cấp thông tin cho chính quyền và cơ quan chuyên môn về các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo thiếu trung thực, trốn tránh cách ly y tế theo quy định. Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, bộ phận truyền thanh còn tích cực cộng tác tin, bài với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đồng Khởi, Cổng thông tin điện tử tỉnh, huyện để kịp thời cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các ấp, khu phố người dân đều được nghe tiếng loa truyền thanh. Thời gian qua, hệ thống các đài truyền thanh cơ sở ở tỉnh đã đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19.

                                                                                        Bài, ảnh: Trung Kiên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN