Đảm bảo an toàn cho thí sinh tham gia đánh giá năng lực tại tỉnh

28/08/2020 - 06:58

BDK - Dự kiến ngày 30-8-2020, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra đồng loạt tại 4 địa phương không thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 (TP. Hồ Chí Minh, TP. Nha Trang, tỉnh An Giang và Bến Tre). Các công tác chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi tại tỉnh đã được triển khai đầy đủ, các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020.

Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020.

Gần 60 ngàn thí sinh đăng ký dự thi

Từ năm 2018, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi ĐGNL nhằm tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp với mục tiêu đào tạo của đơn vị. Kỳ thi cũng thể hiện việc thực hiện quyền tự chủ của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong hoạt động đào tạo theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Kỳ thi ĐGNL chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Bài thi ĐGNL gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Nội dung bài thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc. Bài thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như bài thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh. Sau 2 năm thực hiện, có gần 55 ngàn thí sinh đến từ trên 2 ngàn trường THPT ở các tỉnh/thành phố trên cả nước tham dự. Kỳ thi ĐGNL đã nhận được ý kiến đánh giá, phản hồi rất tích cực từ phía thí sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về chất lượng kỳ thi.

 Năm 2020, kỳ thi ĐGNL tiếp tục được mở rộng về quy mô tổ chức. Kỳ thi đã thu hút được gần 60 ngàn thí sinh đăng ký dự thi, đến từ 60 tỉnh/thành phố, địa điểm thi được mở rộng tới 5 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bến Tre, tỉnh An Giang, TP. Đà Nẵng và TP. Nha Trang. Ngoài các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, còn có 57 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh.

Bảo đảm an toàn cho kỳ thi

Công tác tổ chức thi tại tỉnh do Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh và Trường Cao đẳng Bến Tre phối hợp tổ chức. Kỳ thi được tổ chức tại 5 điểm thi. Trong đó, có 1 điểm thi tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh, 2 điểm thi tại Trường Cao đẳng Bến Tre, 1 điểm thi tại Trường THPT Chuyên Bến Tre và 1 điểm thi tại Trường THPT Lạc Long Quân. 

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng thi ĐGNL (gồm lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học có sử dụng kết quả thi ĐGNL cho việc xét tuyển) đã thảo luận và đưa ra quyết định về tổ chức kỳ thi. Trong đó, yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho các thí sinh cũng như các thầy, cô giáo.

Hội đồng thi ĐGNL liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên cả nước để kịp thời sàng lọc thí sinh đến từ các địa phương đang bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19 để có biện pháp kịp thời phòng chống, đảm bảo an toàn tại các điểm thi ở tỉnh.

Hiện các biểu mẫu khai báo đã được chuẩn bị sẵn sàng tại từng cụm thi, điểm thi, phòng thi. Tất cả cán bộ, nhân viên tham gia kỳ thi thực hiện khai báo y tế 2 lần, 1 lần online trước khi thi và 1 lần trực tiếp vào ngày thi 30-8-2020.

Khi tham gia kỳ thi, thí sinh chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; đo thân nhiệt khi đến điểm thi, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển và trong thời gian ở tại điểm thi.

Hội đồng thi sẽ chuẩn bị nhân sự dự phòng, sẵn sàng thay thế trong trường hợp cán bộ, nhân viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng nghi ngờ mắc SARS-CoV-2. Trường hợp phát hiện thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (nếu có), thí sinh đang sống tại vùng có dịch, các địa phương đang giãn cách xã hội đến tham gia thi thì trưởng điểm thi phải báo cán bộ y tế để xử lý theo quy định và báo cáo Hội đồng thi ĐGNL. Khi phát hiện có người bị sốt phải xử lý kịp thời theo quy định.

 Mỗi điểm thi sẽ bố trí phòng y tế và khu vực cách ly để có thể sử dụng trong trường hợp cần thiết. Tất cả cán bộ, nhân viên tham gia công tác thi đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại điểm thi. Yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trong khu vực thi, chỉ bỏ khẩu trang khi có yêu cầu của cán bộ coi thi. 

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN