Đảm bảo các biện pháp khi thực hiện giãn cách xã hội

16/07/2021 - 06:47

BDK - Ngày 15-7-2021, UBND tỉnh có Công văn số 4037 về việc triển khai áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg (CT 15) đối với toàn TP. Bến Tre và Chỉ thị số 16/CT-TTg (CT 16) cho toàn huyện Ba Tri, Bình Đại để quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 16-7-2021 cho đến khi có chỉ đạo mới. Các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp để tổ chức, quản lý trong những ngày giãn cách.

Phương tiện vận tải vào địa bàn TP. Bến Tre trước thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Phan Hân

Phương tiện vận tải vào địa bàn TP. Bến Tre trước thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Phan Hân

Tăng cường tuyên truyền

Căn cứ vào nội dung của CT 16, huyện Ba Tri xây dựng kế hoạch và phương án giãn cách xã hội để triển khai trong Ban chỉ đạo (BCĐ) huyện và các địa phương. Trước mắt, huyện tập trung công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi huyện áp dụng CT 16 cho toàn huyện để người dân nắm và an tâm chấp hành tốt.

Tại TP. Bến Tre, để việc thực hiện CT 15 đạt hiệu quả, TP. Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Đài truyền thanh tăng cường thêm thời lượng phát thanh. Ngoài 2 khung giờ chính sáng và chiều thì có tăng thêm 2 lần phát giữa buổi. Các xã, phường chủ động thêm lịch phát sóng của đơn vị. Ngoài ra còn tổ chức xe truyền thanh lưu động. Lực lượng đoàn viên ở xã, phường sử dụng xe gắn máy tuyên truyền lưu động, đi sâu trong các ngõ hẻm để tăng cường tuyên truyền. Phát huy tổ Covid-19 cộng đồng để tuyên truyền đến từng hộ dân nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, cũng như chấp hành các nội dung theo CT 15.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương cho biết: Khi thực hiện CT 15 sẽ liên quan đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống và những dịch vụ không thiết yếu thì yêu cầu tạm dừng. Vì thế, xã, phường tăng cường đến những cơ sở này để nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh yêu cầu cam kết thực hiện tốt tinh thần chỉ thị. Ngoài ra, TP. Bến Tre thông tin rộng rãi trên mạng xã hội về việc thành phố tiến hành thực hiện CT 15 để tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ổn định đời sống người dân

Huyện Ba Tri tổ chức phương án hậu cần, giãn cách nhưng đảm bảo ổn định đời sống của người dân. Huyện đã cho kiểm tra lại tất cả các cửa hàng thiết yếu trên địa bàn và trao đổi việc cung ứng trong những ngày tới. Hàng hóa cung cấp cho người dân trong những ngày giãn cách sẽ được tổ chức, kiểm soát bài bản đảm bảo an toàn phòng dịch với nguyên tắc “5K”.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết, để đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn, UBND huyện triển khai kế hoạch đảm bảo nhu yếu phẩm cho bà con khi thực hiện CT 16. Theo đó, cung cấp danh sách các cửa hàng bán tạp hóa, các Bách hóa xanh; cung cấp cụ thể số điện thoại, email, website bán hàng (nếu có) của các đơn vị cung ứng. Các xã, thị trấn sẽ thông tin thường xuyên trên đài truyền thanh để người dân có nhu cầu thì đặt hàng tại nhà, đơn vị cung ứng sẽ vận chuyển hàng đến nơi.            

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết: “Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch phối hợp với các đơn vị đầu mối cung ứng hàng hóa để điều tiết hàng hóa, đảm bảo đủ cung ứng, phục vụ cho người dân trong khu vực thực hiện theo CT 16”.

“Lâu dài, huyện đã có phương án chuẩn bị vận động các nguồn lực vật chất để khi người dân gặp khó khăn sẽ hỗ trợ, đảm bảo đủ lương thực trong những ngày thực hiện CT 16. Đồng thời, các ban, ngành, hội, đoàn thể cùng ra sức vận động để có nguồn hỗ trợ kịp thời cho bà con trong huyện. Huyện quyết tâm không để hộ dân nào phải gặp khó khăn do thiếu các nhu yếu phẩm”, ông Trần Văn Hoàng - Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri chia sẻ.

Khi thực hiện CT 15, sẽ có nhiều người dân TP. Bến Tre bị ảnh hưởng. Đặc biệt, những hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn. Vì thế, bên cạnh việc vận động của BCĐ thành phố, từng xã, phường chủ động vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các đối tượng trên để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ cho những người bán vé số lẻ, TP. Bến Tre cũng đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các xã, phường rà soát danh sách để triển khai hỗ trợ cho những người này trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, thành phố đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm để phục vụ cho người dân, không để xảy ra việc găm hàng, tăng giá, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sắp xếp, bố trí nhân lực

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Trần Văn Hoàng cho biết: Huyện sẽ triển khai chốt chặn 3 lớp: ấp theo ấp, xã theo xã, huyện theo huyện để đảm bảo việc kiểm soát người dân ra vào không cần thiết. Thắt chặt tình hình di chuyển của người dân, nhằm thực hiện tốt quy định theo phương châm “nhà cách nhà, ấp cách ấp, xã cách xã”. Cụ thể, huyện tổ chức 3 chốt cửa ngõ vào huyện, gồm chốt: Lộ 10, cống đập Ba Lai và Sơn Đốc (Giồng Trôm). Các chốt xã, ấp do địa phương hỗ trợ.

Tại huyện Ba Tri, từ khi huyện ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, một số cán bộ, công chức, viên chức huyện được bố trí làm việc và ăn nghỉ tại UBND huyện để kịp thời đáp ứng các yêu cầu chống dịch. Sắp tới, để thực hiện nghiêm túc CT 16, huyện giao cho thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Chủ tịch UBND xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động thực hiện làm việc trực tuyến tại nhà để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc.

“Phải bố trí lực lượng trực cơ quan với số lượng phù hợp để giải quyết kịp thời các tình huống khẩn cấp phát sinh. Với quan điểm an toàn phòng dịch nhưng đảm bảo hiệu quả chuyên môn, huyện nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ trong những ngày giãn cách”, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Trần Văn Hoàng nói.

Tại huyện Bình Đại, huyện đã thống nhất với Ban Quản lý khu công nghiệp khi huyện áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thực hiện CT 16 cho công nhân làm và tìm chỗ nghỉ ngơi tại chỗ. Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Phạm Hữu Toại cho biết: Doanh nghiệp, công ty cho nghỉ thì công nhân nghỉ ở nhà và tuân thủ giãn cách xã hội theo quy định. Huyện sẽ kiên quyết không giải quyết các trường hợp đi ra đi vào trong thời gian giãn cách để tránh việc phát tán nguồn lây nếu trường hợp có nhiễm Covid-19.

Tại hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh: “Khu công nghiệp Giao Long hiện có 3,3 ngàn lao động có nhà ở tại huyện Bình Đại phải đi - về mỗi ngày. Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 16 toàn huyện Bình Đại, cho phép gia hạn thời gian để các doanh nghiệp áp dụng giải pháp “4 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ và phòng chống dịch tại chỗ). Đến ngày 19-7-2021, doanh nghiệp nào không đáp ứng được giải pháp “4 tại chỗ” thì công nhân lao động huyện Bình Đại phải thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, không được tiếp tục ra khỏi huyện.

Đảm bảo dịch vụ y tế

Trong thời điểm này, mục tiêu là phòng chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu nên cả hệ thống chính trị TP. Bến Tre vào cuộc, tập trung cao nhất cho công tác phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Để thực hiện hiệu quả rất cần sự đồng lòng của tất cả người dân trong toàn tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết, trong trách nhiệm của mình, ngành y tế sẵn sàng cùng với chính quyền địa phương thực hiện các quy định của CT 15, CT 16 ở những nơi có áp dụng. Hệ thống y tế sẽ đảm bảo các hoạt động phòng bệnh và điều trị bệnh cho các tuyến, thông qua việc kết nối với đơn vị có trách nhiệm của ngành y tế, phù hợp nội dung các chỉ thị để đảm bảo hoạt động y tế không bị gián đoạn ở bất kỳ khâu nào.

“Ngành y tế sẽ đảm bảo các dịch vụ về y tế trong mọi tình huống. Do đó, người dân tại các địa phương cần bình tĩnh, tự ý thức về trách nhiệm của bản thân thực hiện nghiêm các quy định, góp phần kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi rất thấu cảm với người dân tại các địa bàn áp dụng CT 15, CT 16 sẽ có những khó khăn, hạn chế nhất định trong thời gian giãn cách. Đồng thời, mong muốn người dân và chính quyền địa phương cùng BCĐ tỉnh đồng thuận, tuân thủ thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19, chung tay với cấp ủy, chính quyền sớm ngăn chặn dịch bệnh để có điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe của người dân”, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chia sẻ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, đối với các địa phương chưa thực hiện CT 15, CT 16 cũng thận trọng. Bởi vì, trách nhiệm của người dân trong giai đoạn này là hết sức cần thiết. Công tác chống dịch sắp tới có được đẩy lùi hay không là nhờ một phần rất lớn của tất cả người dân. Do đó, mọi người cùng nhau thực hiện “5K” và các quy định trong công tác phòng, chống dịch của chính quyền địa phương và BCĐ các tuyến đưa ra.

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg: Dừng các sự kiện tập trung trên 20 người và tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí; không tụ tập 10 người trở lên ngoài công sở, bệnh viện, trường học. Khoảng cách người với người 2m. Dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa. Hoạt động vận tải hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác.

Đối với Chỉ thị 16/CT-TTg: Cách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài công sở, bệnh viện, trường học; khoảng cách người với người tối thiểu 2m. Dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được hoạt động nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Dừng hoạt động vận chuyển hành khách, công cộng, trừ trường hợp cần thiết; việc di chuyển từ vùng dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt.

Ph. Hân - A. Nguyệt - C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN