Đàm phán giữa các bên Sudan kết thúc nhưng chưa đạt thỏa thuận

16/06/2021 - 12:26

Người dẫn đầu nhóm trung gian hòa giải của Nam Sudan, ông Tut Galuak cho biết chính phủ chuyển tiếp Sudan và SPLM-N đã đồng ý dừng đàm phán để tham vấn thêm về những vấn đề còn tranh cãi.

Lãnh đạo Phong trào giải phóng Sudan-miền Bắc, Abdel-Aziz al-Hilu (ở giữa bên phải), bắt tay với Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok tại thị trấn Kauda của Sudan, vào ngày 9-1-2020. (Nguồn: stripes.com)

Lãnh đạo Phong trào giải phóng Sudan-miền Bắc, Abdel-Aziz al-Hilu (ở giữa bên phải), bắt tay với Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok tại thị trấn Kauda của Sudan, vào ngày 9-1-2020. (Nguồn: stripes.com)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, cuộc đàm phán giữa chính phủ chuyển tiếp ở Sudan và lực lượng đối lập Phong trào giải phóng nhân dân Sudan-Bắc (SPLM-N) đã kết thúc ngày 15-6 song không đạt được thỏa thuận.

Người dẫn đầu nhóm trung gian hòa giải của Nam Sudan, ông Tut Galuak cho biết chính phủ chuyển tiếp Sudan và SPLM-N đã đồng ý dừng đàm phán để tham vấn thêm về những vấn đề còn tranh cãi.

Một tuyên bố do Hội đồng cầm quyền Sudan đưa ra cùng ngày cho biết hai bên đã đạt được những hiểu biết đáng kể về các vấn đề tranh cãi và chỉ còn 4/19 điểm chưa được giải quyết.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ - Tướng Shams Eddin Kabashi cũng cho biết các bên sẽ quay lại bàn đàm phán khi có các điều kiện thuận lợi hơn, đồng thời bày tỏ lạc quan sẽ đạt được thỏa thuận hòa bình với SPLM-N.

Về phía SPLM-N, trưởng đoàn đàm phán Ammar Amount cho biết hai bên đã nhất trí khoảng từ 75 - 80% các vấn đề đàm phán và các vấn đề còn lại cần tham vấn thêm với các nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, chưa bên nào đưa ra khung thời gian quay lại đàm phán.

Tháng 10-2020, chính phủ chuyển tiếp ở Sudan đã ký một thỏa thuận hòa bình với một số nhóm nổi dậy nhằm chấm dứt tình trạng xung đột ở khu vực Darfur kéo dài hàng chục năm qua.

Nhóm SPLM-N do ông Abdel Aziz Al-Hilu lãnh đạo tham gia quá trình đàm phán song không ký thỏa thuận này.

Vòng đàm phán mới nhất giữa chính phủ chuyển tiếp Sudan và SPLM-N bắt đầu được tiến hành từ tháng Năm vừa qua tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN