Đàm phán phòng thủ tên lửa Nga và phương Tây bế tắc

01/11/2011 - 07:48
Mô hình hệ thống đánh chặn tên lửa

các cuộc tiếp xúc của Nga với Mỹ cũng như trong khuôn khổ với Hội đồng Nga - NATO không đem lại kết quả nào.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các cuộc đàm phán giữa Nga, Mỹ và NATO về vấn đề phòng thủ tên lửa tại châu Âu đến nay vẫn lâm vào bế tắc và chưa đạt được bất cứ kết quả nào.

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga trong một cuộc trả lời phỏng vấn bao chí ngày 31/10 nêu rõ, các cuộc tiếp xúc của Nga với Mỹ cũng như trong khuôn khổ với Hội đồng Nga - NATO không đem lại kết quả nào.

Theo Ngoại trưởng Nga, các đối tác đều tránh trả lời những câu hỏi cực kỳ đơn giản nhưng hết sức logic là liệu kế hoạch phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ có phải là không nhằm vào Nga như Mỹ vẫn từng khẳng định hay không? Tại sao các bên không thể làm rõ những yếu tố đảm bảo mang tính ràng buộc về mặt pháp lý rằng hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ không nhằm vào Nga và các mục tiêu chiến lược của Nga?

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, Nga dự kiến sẽ còn đưa vấn đề về hệ thống phòng thủ tên lửa này ra bàn luận trong tất cả các cuộc tiếp xúc giữa Nga với các nhà lãnh đạo phương Tây.

Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin ngày 31/10 cũng nói rằng, Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ có cuộc gặp với các Ngoại trưởng NATO tại Bỉ vào ngày 8/12 tới.

Nga từ lâu đã phản đối việc NATO triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa gần biên giới của Nga, đồng thời tỏ ý mong muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý với Mỹ và NATO rằng lá chắn tên lửa sẽ không nhằm vào Nga./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN