Đảng cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Croatia

06/07/2020 - 11:22

Kết quả kiểm phiếu chính phức cho thấy lực lượng bảo thủ tại Croatia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra trong ngày 5-7-2020, qua đó củng cố vị thế mạnh mẽ để xây dựng chính phủ nhằm giải quyết thách thức do nền kinh tế đang suy giảm mạnh.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại một điểm bầu cử ở Zagreb, Croatia ngày 5-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại một điểm bầu cử ở Zagreb, Croatia ngày 5-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả kiểm gần 90% số phiếu, đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ) cầm quyền đã giành được 68 trong tổng số 151 ghế tại Quốc hội, trong khi liên minh trung tả do đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đứng đầu chỉ nhận được 42 ghế.

Về thứ 3 là đảng Phong trào Tổ quốc, mới được thành lập với tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, với 15 ghế. Kết quả này cho thấy HDZ dù không giành được thế đa số quá bán tại Quốc hội, song vẫn vượt xa đối thủ.

Dự kiến HDZ sẽ tìm kiếm đối tác liên minh trong vài ngày tới.

Cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế vốn phụ thuộc vào du lịch của quốc gia Trung Âu này hướng đến sự sụt giảm mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Thủ tướng Andrej Plenkovic khẳng định chiến thắng của HDZ tại cuộc bầu cử lần này "không chỉ tốt mà còn là bắt buộc," bởi những thách thức sau bầu cử là rất lớn.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN