Đảng Cộng hòa ở Hạ viện dùng quyền lực mới nỗ lực bảo vệ ông Trump

22/03/2023 - 19:27

Các đồng minh đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Hạ viện đang nỗ lực hết sức ngăn chặn các mối đe dọa pháp lý đối với ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho rằng âm mưu bắt giữ cựu Tổng thống Donald Trump là một màn kịch chính trị. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho rằng âm mưu bắt giữ cựu Tổng thống Donald Trump là một màn kịch chính trị. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài CNN, sau khi Tổng thống Trump thông báo ông có thể bị bắt giữ liên quan đến cáo buộc trả tiền bịt miệng một ngôi sao phim người lớn trước cuộc bầu cử năm 2016, các đồng minh của ông đã sử dụng ưu thế đa số trong Hạ viện để yêu cầu chứng thực từ công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg và tìm cách ngăn chặn một cuộc điều tra.

Chiến lược mà các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện áp dụng trong lần bảo vệ ông Trump này không còn quá mới mẻ. Từ lâu, cựu Tổng thống Trump luôn tung ra các cuộc tấn công phủ đầu và quyết liệt nhằm vào các tổ chức, trong chính phủ hoặc luật pháp, cho rằng những tổ chức này đang vũ khí hóa quyền lực để thúc đẩy một mục tiêu chính trị đảng phái. Rõ ràng, đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang đi theo chiến thuật này của ông.

“Đó là một màn kịch chính trị”, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ngày 20/3 nhấn mạnh việc các đồng minh của cựu tổng thống công khai chỉ trích một công tố viên khi người đó đang thực hiện nhiệm vụ là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Vị quan chức cho rằng các ủy ban của Hạ viện có quyền đặt nghi vấn đối với cáo buộc của công tố viên Bragg, đặc biệt là khi xét đến một bản cáo trạng, những yếu tố liên quan đến chức vụ mà ông Trump từng nắm giữ phải được loại bỏ để đảm bảo tính công bằng.

“Tôi thực sự lo ngại khi thấy rằng không có sự công bằng trong luật pháp đối với mọi người. Với một công tố viên địa phương tham gia vào trò chơi chính trị, liệu rằng điều này sẽ không lan rộng ra khắp cả nước”, Chủ tịch Hạ viện McCarthy nói.

Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan cũng lên tiếng cảnh báo về cuộc điều tra ở Manhattan: “Rõ ràng đây là một trò lừa bịp và điều mà chúng tôi muốn biết là nó có liên quan đến các quỹ liên bang không? Chúng tôi không nghĩ rằng ông Trump đã phạm luật”.

Jordan và hai Chủ tịch uỷ ban Hạ viện khác đã yêu cầu lời khai trừ công tố viên Bragg và cáo buộc ông này "lạm dụng quyền công tố chưa từng có".

Về phần mình, người phát ngôn của công tố viên Bragg khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những nỗ lực phá hoại quy trình tư pháp. Chúng tôi cũng sẽ không để những lời buộc tội vô căn cứ ngăn cản chúng tôi áp dụng luật một cách công bằng”. Người này cũng bác bỏ tuyên bố của đảng Cộng hòa cho rằng vì quá tập trung tìm cớ truy tố ông Trump để thực hiện một cuộc trả thù chính trị, công tố viên Bragg đã bỏ qua nhiều tội ác bạo lực đang diễn ra ở New York.

Một số chuyên gia pháp lý cảnh báo đối với trường hợp của ông Trump, khả năng công tố viên thắng trước tòa vẫn còn rất xa vời. Bên cạnh đó, hậu quả của việc truy tố thất bại đối với một cựu tổng thống sẽ rất nghiêm trọng và có thể khắc sâu thêm sự phân cực chính trị của đất nước. Một sai lầm như vậy chắc chắn cũng sẽ được ông Trump và các đồng minh sử dụng để làm cái cớ để làm rõ nét thêm quan điểm tất cả những hành động của công tố viên Bragg là hoàn toàn mang tính đảng phái và phi lý.

Một số chuyên gia pháp lý đã nêu lên những lo ngại về lý do tại sao trước đây công tố viên không chọn theo đuổi vụ kiện về khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên Stormy Daniels đối với ông Trump mà phải đợi 6 năm sau.

“Câu hỏi lớn được đặt ra đối với vụ việc ở New York là điều gì đã thay đổi. Dù sự thật là gì đi chăng nữa nhưng nó đã diễn ra gần 7 năm và thực sự đã không còn mới mẻ”, nhà phân tích pháp lý của đài CNN Carrie Cordero bình luận trên chương trình tin tức “Situation Room with Wolf Blitzer” ngày 20-3-2023.

Một trong những lý lẽ mà đội ngũ luật sư của ông Trump có thể dùng để phản bác những lập luận của công tố viên Bragg là độ tin cậy vào lời khai của cựu luật sư Michael Cohen – luật sư cũ của ông Trump, người đóng vai trò trung tâm trong vụ trả tiền cho Daniels. Ông Cohen từng gian lận thuế, khai man trước Quốc hội, vi phạm luật tài chính vận động tranh cử.

Trong buổi điều trần trước bồi thẩm đoàn ngày 20-3-2023, Robert Costello - một luật sư trước đây từng đại diện cho các đồng minh của ông Trump như Steve Bannon và Rudy Giuliani - đã xuất hiện theo yêu cầu của đội ngũ pháp lý của ông Trump và làm chứng suốt 3 giờ đồng hồ. Costello được cho là sẽ ​​​​cung cấp bằng chứng mâu thuẫn với lời khai của Cohen.

“Tôi đã nghe Michael Cohen đứng trước tòa án và nói những điều hoàn toàn trái ngược với những gì ông ấy nói với chúng tôi”, ông Costello khẳng định. Một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu lời khai của Costello có thể gây ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu của bồi thẩm đoàn về một bản cáo trạng hay không.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN