Đảng thân Thaksin đủ lực để thành lập chính phủ

25/12/2007 - 13:33

Cuộc chạy đua thành lập một chính phủ liên minh tại Thái Lan đang diễn ra nhanh chóng với đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đã dàn xếp xong mọi việc. PPP tuyên bố đã giành được sự ủng hộ của hai đảng nhỏ để có đa số mỏng manh trong Quốc hội.

 

(Ảnh BBC)

Chú thích từ trên xuống dưới: Đảng PPP, đảng Dân chủ, đảng Chart Thai, đảng Peau Pandin, đảng Ruam Jai thai, đảng Matchima, đảng Pracharaj (Ảnh BBC)

Với việc kết nạp thêm đảng Pracharaj (5 nghị sĩ) và đảng Matchima Thipataya (7), đảng Sức mạnh nhân dân (232) đã được tăng thêm sức mạnh thương thuyết trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới. PPP nhắm tới mục tiêu 280 - 300 nghị sĩ sẽ quy tụ dưới trướng của mình. Tổng số ghế ở Quốc hội Thái là 480.

Tổng thư ký PPP Surapong Suebwonglee nói, một số đảng đã nhất trí giúp PPP thành lập chính phủ, và rằng họ có đủ tính hợp pháp để dẫn dắt chính quyền mới.

Tuy nhiên, PPP sẽ chờ cho tới khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả chính thức, vào ngày 3/1/2008, ông Surapong cho hay. Tiếp đó, đảng này sẽ xác nhận việc thành lập liên minh.

Lãnh đạo PPP Saramak (Ảnh AFP)
Lãnh đạo PPP Samak (Ảnh AFP)
Ông Surapong nói, sẽ mời các đảng khác thảo luận xem chính phủ mới làm thế nào để đất nước trở lại đúng hướng và khôi phục đoàn kết xã hội cũng như lòng tin của các nhà đầu tư.

PPP sẽ nắm giữ chức vụ chủ chốt về kinh tế nhưng chia sẻ các vị trí khác cho đối tác trong liên minh, tổng thư ký đảng này tuyên bố.

Trong thời gian qua có tin đồn rằng nếu PPP lãnh đạo chính phủ thì đảng này sẽ giải tán Ủy ban kiểm tra tài sản (AEC), nhưng theo ông Surapong, lãnh đạo PPP sẽ không thảo luận vấn đề này và đây cũng không phải việc hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ.

Ủy ban kiểm tra tài sản được các lãnh đạo cuộc đảo chính tháng 9/2006 dựng lên nhằm điều tra một loạt bê bối tham nhũng và có cáo buộc chống Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Ông Surapong cũng bác bỏ thông tin nói, PPP có kế hoạch ân xá cho 111 thành viên của đảng đã bị giải tán Thai Rak Thai vì đây không phải là vấn đề lớn vào thời điểm này. Nhân vật này còn nói, PPP nghi ngờ về kết quả kiểm phiếu tại các khu vực bầu cử ở Bangkok, nơi hầu hết các ứng viên của đảng này mất ghế trong Quốc hội cho ứng viên đảng Dân chủ. PPP đang thu thập chứng cớ và sẽ tiết lộ bằng ch

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN