Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện trong cộng đồng

08/08/2022 - 05:37

BDK - Mỗi mùa hè đi qua, phong trào tình nguyện của đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN) tại tỉnh nói riêng, cả nước nói chung lại trở nên sôi động. Với sức trẻ, tinh thần xung kích, dấn thân, màu áo xanh tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trên quê hương Đồng Khởi.

Các chiến sĩ tình nguyện hè của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bê-tông hóa 4 tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Các chiến sĩ tình nguyện hè của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bê-tông hóa 4 tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. 

Sau hơn ba tuần đóng quân và tham gia Chiến dịch TN tình nguyện hè 2022, trong những ngày cuối tháng 7-2022, các chiến sĩ tình nguyện hè của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã chính thức chia tay và tạm biệt bà con xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Quê tận Bình Định, mùa hè năm nay, Nguyễn Quang Huy, sinh viên Khoa Đào tạo chất lượng cao, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm không quên khi “hành quân” về xứ Dừa. Đó là những ngày làm việc tuy mưa nắng thất thường, nhưng ý chí và tinh thần của các chiến sĩ đều như một, để tham gia các công trình ý nghĩa như thắp sáng đường quê; thăm gia đình chính sách; trồng cây dọc tuyến dân cư; sửa chữa và bê-tông hóa bốn tuyến đường nông thôn, dạy chữ cho trẻ em vùng quê… “Trong suốt thời gian tham gia chiến dịch, mỗi công trình hoàn thành trên vùng quê là mỗi lần các chiến sĩ hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến bằng tất cả lòng nhiệt thành, bản lĩnh và năng động của tuổi trẻ”, Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Không chỉ nhiệt huyết - sôi nổi trong các công trình, phần việc hướng về cộng đồng, chiến dịch TN tình nguyện hè còn là nơi để tuổi trẻ, ĐV, TN chia sẻ những yêu thương đối với những hoàn cảnh yếu thế. Từ những nguồn vận động và sự chung tay góp sức bằng những ngày công 0 đồng, những căn nhà tình thương kiên cố đã hình thành giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh sớm được an cư.

Tại ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, những ngày đầu tháng 8-2022, gần chục ĐV tìm đến căn nhà nhỏ của TN Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1989) để quây quần, thăm hỏi, động viên, bày trí cho căn nhà trên diện tích 50m2 vừa mới hoàn thành. Đây là một trong những căn nhà được Tỉnh đoàn vận động xây dựng trong chuỗi các hoạt động chiến dịch TN tình nguyện hè và chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ngồi dưới ngôi nhà mới, anh Nguyễn Văn Chương nghẹn ngào, công việc làm thuê thu nhập bấp bênh lại thêm cảnh “gà trống nuôi con” nên không dám mơ có được căn nhà kiên cố. “Thật sự rất mừng vì được ĐV và các nhà hảo tâm đồng hành, tiếp sức để 2 cha con không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa tạt gió lùa. Đây sẽ động lực để gia đình tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”, anh Chương xúc động nói.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết: Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2022 tại tỉnh diễn ra từ ngày 1-6 đến 15-8-2022, với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng Bến Tre xanh, khởi nghiệp, chuyển đổi số và nông thôn mới”. Chiến dịch được tổ chức khắp 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, trọng tâm tại các xã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022, các xã an toàn khu và xã đảo của tỉnh.

Chị Lâm Như Quỳnh nói thêm, năm 2022 là năm thứ 23, tỉnh tổ chức Chiến dịch “TN tình nguyện hè”. Chiến dịch TN tình nguyện hè năm nay tiếp tục triển khai một chương trình và bốn chiến dịch, đó là: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”. Trải qua các mùa chiến dịch, với sự đồng lòng của các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, Hội và tinh thần tình nguyện của các bạn ĐV, TN, chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã mang lại rất nhiều giá trị, dấu ấn tình nguyện trong lòng của các tầng lớp nhân dân.

Qua các lần triển khai, chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê, trở thành một địa chỉ quen thuộc để ĐV, TN tìm đến cống hiến, học tập, trưởng thành. Giá trị cốt lõi mà chiến dịch mang lại đó là đáp ứng được nguyện vọng của ĐV, TN trong việc khẳng định bản thân, trải nghiệm, cống hiến, giúp các ĐV, TN trưởng thành cả về nhận thức và hành động.

Theo thống kê, đến gần cuối tháng 7-2022, Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2022 trên địa bàn tỉnh với sự chung sức của các chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã trồng mới gần 15 ngàn cây xanh; thực hiện nhiều công trình về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Đồng thời, triển khai 6 mô hình “Chợ 4.0 bình thường mới” hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trên 7.500 lượt người dân tiếp cận chương trình thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt thành công hơn 4.600 ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% đoàn cơ sở có mô hình, giải pháp thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đặc biệt trong nhóm chỉ tiêu tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xây dựng mới hơn 5,2km đường giao thông nông thôn; sửa chữa khoảng 12km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 13 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà khăn quàng đỏ; 3 cầu giao thông nông thôn…

Bài, ảnh: Chương Đài

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN