Đâu có khó khăn, hiểm nguy là có bộ đội Cụ Hồ

12/08/2008 - 13:25

Đã trở thành hình ảnh quen thuộc, xúc động mỗi khi xảy ra thiên tai, bão lũ ta lại thấy hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ luôn đi tiên phong, không quản nguy hiểm, vất vả cứu dân giúp dân và cùng với dân chống chọi với bão lũ. Và trong tiềm thức người dân hơn 60 năm qua, đâu có khó khăn, hiểm nguy là có Anh bộ đội Cụ Hồ.

Phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt đã có cuộc trao đổi về tình hình cứu trợ lũ lụt với Trung Tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 2, người đang trực tiếp xuống các địa bàn chịu ảnh hưởng của lũ lụt để chỉ huy bộ đội.

Cơn bão số 4 đã kèm theo mưa lớn gây ra lũ lịch sử bất ngờ đối với các tỉnh miền núi phía bắc gây thiệt hại lớn về người và của. Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân, ngay trong đêm ngày 9/8 , Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã huy động cán bộ, chiến sỹ khẩn trương tập trung cao độ việc cứu trợ nhân dân trong vùng bão lũ.

Trung tướng cho biết chưa bao giờ Quân khu huy động sử dụng một lực lượng lớn như vậy. Với 12 tiểu đoàn, trong đó có 9 tiểu đoàn binh chủng phối hợp với gần 4.000 dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, huy động 45 xe ô tô, gần 30 tàu, xuồng các loại tiến hành di dời hàng nghìn hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi sạt lở đất. Riêng đối với tỉnh Phú Thọ Quân Khu 2 đã phải huy động đến 10 tiểu đoàn vì đê Phú Thọ rất dài và đê chính đang có nhiều nguy cơ lở.Các lực lượng vũ trang của Quân khu tích cực phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức đắp đê chống tràn, đào đắp hàng nghìn m3 khối đất đá, dựng các trạm quân y dã chiến ngay tại vùng lũ để tổ chức cấp cứu người bị nạn, đồng thời tổ chức thành lập hàng chục điểm chốt chặn tại ngã ba sông, cầu Việt Trì, cầu Phong Châu…,các khu vực trọng yếu sẵn sàng tham gia vớt người, gia súc trôi; phối hợp với chính quyền địa phương duy trì tốt công tác trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, theo dõi sát sao tình hình lũ lụt; tham mưu cho địa phương những vị trí có thể xảy ra vỡ đê để có phương án đối phó. Đến nay các đê quai bị vớ đã được đắp lại an toàn và các đê chính hiện vẫn được kiên cố an toàn hơn.

Tư lệnh Quân khu 2, Đỗ Bá Tỵ và lãnh đạo
tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các biện pháp ứng cứu

Với tỉnh Lào Cai Quân Khu đã huy động ngay 1 tiểu đoàn từ Điện Biên xuống huyện Bát Xát, huyện có số người chết và mất tích lớn nhất với 21 người chết, 29 mất tích.

Lực lượng vũ trang của Quân khu tích cực ph

Nguồn ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN