Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

27/03/2012 - 15:55
Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở Bình Đại.

Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn, đến với người tiêu dùng trong năm qua được các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện bước đầu đã đạt hiệu quả nhất định, tạo được ý thức sử dụng hàng Việt của người dân.

Điểm nổi bật là công tác tổ chức, vận động, tuyên truyền của các cấp, các ngành, địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ngoài việc tổ chức tuyên truyền còn biên soạn 14 ngàn bản tài liệu học tập về cuộc vận động gởi đến tận tổ NDTQ. Sở Công Thương tổ chức 9 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh; phối hợp với 12 Sở Công Thương các tỉnh thành trực thuộc Trung ương và 10 tổ chức khác đã đăng ký thỏa thuận đưa hàng Việt về các địa phương. Các bên cam kết hỗ trợ nhau trong việc tổ chức đưa hàng Việt về bán ở nông thôn, các khu công nghiệp trên 13 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng Đề án Hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng hội nhập của tỉnh giai đoạn 2006-2015; hỗ trợ 6 DN đổi mới thiết bị công nghệ, 3 DN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng mô hình xác lập quyền và quản lý nhãn hiệu tập thể “Bến Tre” cho Bưởi da xanh; triển khai dự án quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Cái Mơn”; triển khai Dự án Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận Gobal GAP cho sản phẩm chôm chôm Chợ Lách; thực hiện đề tài Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thủy sản Bến Tre - tiếp cận từ chuỗi giá trị xuất khẩu. Lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tuyên truyền 648 cuộc với 3.825 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên tuyên truyền 857 cuộc với 5.437 lượt người tham gia. Công an tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, phát hiện xử lý 102 trường hợp gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đã xử phạt vi phạm hành chính 98 trường hợp với tổng số tiền 228 triệu đồng. Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã tổ chức tuyên truyền 2 đợt tại các huyện: Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam và TP. Bến Tre, phát hành 3 ngàn quyển cẩm nang Hướng dẫn người tiêu dùng, giải quyết 14 vụ khiếu kiện. Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức gần 5 ngàn buổi sinh hoạt tuyên truyền với 440.796 lượt người tham dự. Hội Nông dân tuyên truyền 1.635 cuộc với 34.215 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia; vận động nông dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của sản phẩm so với nông sản ngoại nhập; đã kiểm tra, bình chọn 115.490 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức tuyên truyền 13.495 cuộc, với 406.984 lượt người tham dự và đã xét cấp giấy chứng nhận 2.237 gương phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi. Các huyện, thành phố đã tổ chức hoàn tất lễ phát động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tổ chức 9 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn với trên 85 ngàn người tham gia mua sắm.

Theo Sở Công Thương, năm 2012, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động kết nối giữa DN và địa phương, phát triển đa dạng kết cấu hạ tầng thương mại, tạo điều kiện để các DN đưa hàng Việt về nông thôn. Xác định cuộc vận động là chương trình dài hạn, triển khai liên tục trong nhiều năm, trọng tâm là hướng đến tìm các giải pháp hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại về thị trường nông thôn; do vậy, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu; vận động, kêu gọi các DN tích cực hưởng ứng và tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN