Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố

11/03/2023 - 14:11

BDK.VN - Ngày 11-3-2023, UBND tỉnh Bến Tre đăng cai tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tham dự hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành; các hiệp hội doanh nghiệp (DN), doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước của TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành trong vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại hội nghị.

Khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Đây là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút những dự án từ các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng. Hội nghị còn là điều kiện, cơ hội trong việc liên kết triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2-4-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng định, kết quả hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và các hoạt động an sinh xã hội...

Riêng với Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, cả hai địa phương đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho DN gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa tỉnh Bến Tre đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của TP. Hồ Chí Minh được phối hợp thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả. Qua đó, các DN của tỉnh đã tìm được 10 đại lý phân phối tại TP. Hồ Chí Minh; ký được 122 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác với DN, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối, chuỗi bán lẻ... tại TP. Hồ Chí Minh.

Ký kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL đến năm 2025.

Ký kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL đến năm 2025.

Hội nghị đã tập trung thảo luận nội dung trọng tâm sẽ hợp tác, giải pháp để TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng hợp tác phát triển hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, tại hội nghị đã diễn ra hoạt động ký kết các thỏa thuận hợp tác kết nối chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thuộc vùng ĐBSCL đến năm 2025 và trao các thỏa thuận hợp tác kết nối giữa DN các địa phương.

Các lĩnh vực hợp tác trọng tâm gồm: phát triển hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, hợp tác thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực.

Trong quan hệ hợp tác song phương giữa TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre có 6 nội dung hợp tác, trong đó hai địa phương sẽ phối hợp, cùng với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL kiến nghị với Trung ương hỗ trợ nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường bộ ven biển, kết nối các tỉnh phía Đông vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh. Hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Trường Đại học Tây Nam Bộ (tại Bến Tre) là thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, sau khi đề án thành lập trường được Chính phủ phê duyệt…

Phát biểu kết luận của Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

Phát biểu kết luận của Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: Phát triển của thành phố có sự đóng góp rất lớn của ĐBSCL và các vùng khác, thành phố rất cần sự hợp tác của ĐBSCL và các vùng. Trong các nội dung hợp tác, có 3 vấn để nổi lên là kết nối giao thông; kết nối cung - cầu, đầu tư; đầu tư nhân lực và y tế.

Để triển khai có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo từng sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp các tỉnh, thành phố trong vùng. TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế để trao đổi, cập nhật thông tin chung thường xuyên trong thực hiện các nội dung hợp tác. Đồng thời, đề nghị mỗi địa phương thực sự quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ. Trong quá trình hợp tác, quan tâm phát triển, nâng cao năng lực nội tại của vùng để phát huy sức mạnh tổng thể cho sự phát triển chung của vùng.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị.

Các Hiệp hội, các DN, những nhà đầu tư thực sự cần quan tâm nghiên cứu tìm hiểu quy hoạch của từng vùng, địa phương để lựa chọn đầu tư. Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ đó tranh thủ thu hút, dịch chuyển dòng đầu tư về ĐBSCL.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN