
Kiểm tra ống hút dừa sau công đoạn quấn giấy.
Đa dạng sản phẩm
Sau khi nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất ống hút 100% từ nước dừa vào giữa năm 2019, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục để giới thiệu sản phẩm ra mắt thị trường. Sản phẩm lập tức gây cơn sốt mới cho thị trường ống hút từ thiên nhiên, thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe.
Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết, ống hút dừa được tạo thành từ công nghệ lên men sinh học, với thành phần 100% nguyên liệu từ nước dừa. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường hiện nay, giúp giá trị nước dừa nâng lên nhiều lần. Ống hút dừa có độ dày hơn rất nhiều so với giấy dừa thấm dầu. Có 2 cỡ ống: ống hút có đường kính nhỏ để hút nước bình thường và ống lớn hơn để dùng hút trà sữa trân châu. Trong quá trình sản xuất, ống hút được đưa qua nhiều công đoạn hấp nhiệt để làm khô, cứng và định hình ống hút. Sau khi qua nhiệt, các nếp quấn cũng sẽ tự kết dính chắc chắn mà không cần dùng bất kỳ chất phụ gia nào ngoài phương pháp kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Đây là dòng sản phẩm thứ 22 của Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long.
“Không chỉ hoàn thiện công nghệ tạo thành sản phẩm ống hút dừa mà công ty đã cơ bản hoàn thiện dây chuyền, máy móc phục vụ sản xuất, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu. Công suất tối đa của dây chuyền sản xuất 250 ngàn ống/tháng”, bà Hồng cho hay.
Nỗ lực vượt khó khăn
Khó khăn, thách thức lớn nhất cho công ty nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Bến Tre nói chung là phải chịu ảnh hưởng, tác động trực tiếp bởi hạn mặn và dịch Covid-19 trong cả năm 2020. Một mặt, các đơn đặt hàng từ các thị trường xuất khẩu truyền thống đồng loạt dừng lấy hàng, công ty giảm công suất và doanh thu 50 - 80% so với năm 2019. Mặt khác, công ty phải đương đầu với tình hình hạn mặn kéo dài, không có nước ngọt sản xuất, sản phẩm một phần bị hư hỏng, phần thì giảm chất lượng, máy móc thì hư hỏng phải sửa chữa, thay thế. Chi phí mà công ty chi trả cho việc vệ sinh máy móc, thiết bị chiếm 40% chi phí trả lương công nhân hàng tháng.
Để thích ứng hoàn cảnh, thời điểm này, công ty chuyển hướng từ thị trường xuất khẩu sang đẩy mạnh thị trường nội địa bằng cách mạnh dạn mở siêu thị Dừa và tiếp cận cách bán hàng mới qua các kênh bán hàng thương mại điện tử, gia nhập các sàn thương mại điện tử. Cùng với các cơ hội đó, bước sang đầu năm 2021, công ty tiếp tục tập trung hoàn thiện dây chuyền máy móc sản xuất ống hút dừa để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này khi mà các mặt hàng khác của công ty gần như bị “đóng băng” thị trường xuất khẩu. Hiện, công ty đang đáp ứng đơn hàng cho thị trường Mỹ, xuất khẩu bình quân 100 ngàn ống/tháng.
“Với những nỗ lực đó, công ty mới có thể cầm cự, duy trì hoạt động sản xuất, đội ngũ công nhân lao động cho đến thời điểm này. Bước sang đầu tháng 4-2021, thị trường có vẻ khởi sắc trở lại. Là doanh nghiệp nhỏ và vừa tại một địa phương, công ty rất mong các cơ quan bộ, ngành có giải pháp hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp có thể cầm cự sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay”, bà Trương Thị Cẩm Hồng cho hay.
Bài, ảnh: Nhiên Luận