Đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình, dự án mới

27/12/2021 - 06:08

BDK - Trong năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, Ban Quản lý dự án (QLDA) thành phố đã tập trung tổ chức thực hiện các danh mục công trình (CT) đã giao cho đơn vị gồm 75 CT, trong đó có 9 CT thanh toán khối lượng hoàn thành, 17 CT chuyển tiếp, 40 CT đầu tư mới và chuẩn bị đầu tư là 25 CT. Ban QLDA cũng đã tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng 23 CT.

Trường Mầm non Hoa Mai (cơ sở 2).

Trường Mầm non Hoa Mai (cơ sở 2).

Đối với Dự án (DA) Nâng cấp đô thị, hiện nay, DA đã triển khai 4 CT gồm: Lia Phường 5, Phường 8, Kênh 30-4, đại lộ Đông Tây, dự kiến 3/4 CT hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm sau. Riêng đại lộ Đông Tây, dự kiến hoàn thành đầu năm 2023. Giai đoạn 2 DA gồm Lia phường Phú Khương, Phường 5, Đường N6, N18, Kênh Chín Tế và đường Ngô Quyền nối dài hiện nay đang được triển khai thực hiện công tác vận động hiến đất và thu hồi đất. Đối với các DA giai đoạn 2 này, Ban QLDA sẽ phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu thi công trong tháng 12-2021 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong quý I-2022. Hiện nay đã phê duyệt 4/4 gói thầu thi công giai đoạn 2. Tổng giải ngân đến nay 146,328/451,289 tỷ đồng, đạt chỉ 31%. Tỷ lệ giải ngân hiện nay về mặt số liệu đạt thấp, có một số nguyên nhân chính như sau: hiện nay trong nguồn vốn tỉnh phần vốn bội chi ngân sách chiếm tỷ lệ lớn (trong cơ cấu vốn ODA từ đầu năm 263 tỷ đồng, ODA trung ương 138 tỷ đồng đã điều chỉnh 24 tỷ đồng, ODA địa phương sử dụng bội chi ngân sách 125 tỷ đồng, đang điều chỉnh còn 9 tỷ đồng) và chi phí giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2 đại lộ Đông Tây khoảng 91 tỷ đồng (dự kiến sẽ thực hiện việc giải ngân vào cuối tháng 12-2021). Các CT bị ảnh hưởng dịch bệnh nên chậm tiến độ khoảng 2 - 4 tháng so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, nên không có khối lượng giải ngân; vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại một số CT, DA.

Ước khối lượng thực hiện các CT giao cho đơn vị quản lý trong năm 2021 là 394,05/451,289 tỷ đồng, đạt 88% so với kế hoạch năm. Dự kiến nếu điều chỉnh cuối năm sau khi cân đối tất cả các nguồn sẽ giải ngân đạt 95%, so với cùng kỳ 394,05/262,111 tỷ đồng, đạt 150%.

Tuy nhiên, tiến độ giải ngân các CT khởi công mới trong năm 2021 chậm  do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ban QLDA thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc tiến độ đơn vị thi công trong thời gian còn lại đến cuối năm để thực hiện việc giải ngân theo kế hoạch đề ra trong tình hình mới. Hiện nay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên mặc dù các CT vốn sự nghiệp đều đã triển khai thi công vào cuối tháng 11-2021 nhưng với 1 tháng tiến độ các CT này sẽ khó đảm bảo tiến độ giải ngân vốn.

Đối với DA Nâng cấp đô thị, hiện nay khó khăn của DA là vấn đề khu tái định cư, theo DA được phê duyệt khu tái định cư được sử dụng là khu đô thị mới Phú Tân. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư thực hiện vẫn chưa hoàn thành. Ban QLDA đang tham mưu UBND thành phố dự kiến sử dụng khu tái định cư thành phố tại Phú Nhuận và khu tái định cư ổn định hạ tầng thiết yếu đời sống dân cư ở Phường 7 để bố trí tái định cư DA.

“Sắp tới, Ban QLDA sẽ tập trung thực hiện các CT chuyển tiếp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các CT khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022. Tổ chức họp báo đẩy nhanh tiến độ thi công, kết hợp việc xây dựng các phương án tổ chức thi công trong tình hình mới khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh, thành phố trong phòng chống dịch bệnh tại cơ quan và các CT thi công. Hoàn chỉnh hồ sơ các CT đã được phê duyệt chủ trương trên địa bàn theo quy hoạch được duyệt, hoàn chỉnh thủ tục để tranh thủ các nguồn vốn đầu tư”.

(Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Bến Tre Lê Xuân Trường Giang)

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN