Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

25/10/2021 - 06:21

BDK - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao năm 2021, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các xã để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh - Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới phát biểu tại buổi kiểm tra xã Bình Khánh (Mỏ Cày Nam) tháng 6-2021.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh - Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới phát biểu tại buổi kiểm tra xã Bình Khánh (Mỏ Cày Nam) tháng 6-2021.

Do trong quý III-2021, cả tỉnh phải tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19, điều này ảnh hướng rất lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội, sức khỏe và đời sống của người dân, trong đó ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng NTM của tỉnh. Dù vậy, các xã vẫn cố gắng duy trì kết quả đạt được, chỉ đạo xây dựng NTM song song với phòng chống dịch bệnh.

Mục tiêu năm 2021, tỉnh phấn đấu công nhận 11 xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tính đến hiện tại, tỉnh đã công nhận được 7/11 xã NTM, 1/15 xã NTM nâng cao. Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh ngày 8-10-2021, Ban Chỉ đạo đã bỏ phiếu thông qua, đề nghị công nhận thêm 3 xã NTM: Tân Bình, Hưng Khánh Trung A (Mỏ Cày Bắc), Phước Hiệp (Mỏ Cày Nam) và 2 xã NTM nâng cao: Định Thủy (Mỏ Cày Nam), Quới Sơn (Châu Thành). Như vậy, so với mục tiêu của năm, tỉnh còn phải công nhận thêm 1 xã NTM và 12 xã NTM nâng cao.

Xã Bình Khánh (Mỏ Cày Nam) là xã còn lại dự kiến đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021. Hiện tại xã tự đánh giá đạt 16/19 tiêu chí (TC), công việc còn lại là củng cố, nâng chất các TC đã đạt, hoàn thành tiến độ thi công các công trình giao thông, trường học và Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã.

Các xã dự kiến công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao còn lại của năm là xã Phú Túc (Châu Thành), Sơn Định, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách), Mỹ Hòa, Tân Thủy (Ba Tri), Châu Hưng, Phú Thuận (Bình Đại), Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre), Bình Thành, Châu Hòa (Giồng Trôm), Tân Thanh Tây, Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc). Tính đến tháng 9-2021, trung bình đạt TC nâng cao của 13 xã (bổ sung xã Châu Hòa) là 13,69 TC, trong đó 8 xã tự đánh giá đạt 15/15 TC. Kết quả này cho thấy, các xã cũng đã có nhiều nỗ lực phấn đấu trong điều kiện khó khăn như hiện nay. Các TC chưa đạt tập trung chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo và tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, một số xã chưa đạt TC về thu nhập, quốc phòng và an ninh, tổ chức sản xuất.

Với những kết quả đạt được và những khó khăn chung, trong thời gian ngắn để hoàn thành mục tiêu năm 2021, Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã cần tập trung nỗ lực nhiều hơn nữa, cụ thể: Ban chỉ đạo cấp huyện, xã cần có lộ trình, phân công cụ thể thành viên phụ trách từng phần việc, từng TC. Quy định rõ thời gian hoàn thành, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các TC chưa đạt. Ban chỉ đạo cấp xã cần có báo cáo kịp thời các vướng mắc vượt thẩm quyền để Ban chỉ đạo cấp huyện, tỉnh có giải pháp xử lý, tháo gỡ.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh trong việc hoàn thiện hồ sơ và thẩm định các TC xã NTM, xã NTM nâng cao để đảm bảo đạt tiến độ. Đối với các xã đạt chuẩn NTM từ năm 2016 trở về trước, trước khi trình xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cần nâng chất 19 TC theo bộ TC xã NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Bài, ảnh: Hữu Lộc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích