Dạy và học môn Tiếng Anh còn nhiều vấn đề nan giải

25/02/2014 - 18:04

Bộ GD&ĐT đã đưa ra 2 phương án thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến. Theo đó, Tiếng Anh là môn được khuyến khích học sinh chọn thi để được cộng điểm. Như vậy, nếu học sinh chọn thi phương án 1 thì môn Tiếng Anh sẽ không có mặt trong kỳ thi tốt nghiệp. Nếu thế thì học sinh, giáo viên có quan tâm đến việc dạy và học môn này trong thời gian tới?

Học sinh có xu hướng học lệch

Có thể nói, ngoài ngôn ngữ dân tộc thì tiếng Anh cũng là một ngôn ngữ khá thông dụng có tầm ảnh hưởng lâu dài đến các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay lại có một bộ phận học sinh lười học hay học chỉ mang tính đối phó với giáo viên hoặc thi cử.

Em N.T.H, học sinh lớp 11, cho biết em học Tiếng Anh từ cấp I. Có những giáo viên dạy rất hay, rất lôi cuốn người học, nhưng cũng có những giáo viên dạy thật khó hiểu, khô khan làm cho các em rất sợ đến giờ học Tiếng Anh. “Cô không bao giờ kiểm tra bài cũ. Vào lớp đọc bài xong, yêu cầu chúng em cảm nhận và trả lời câu hỏi, sau đó dịch lại, vậy nên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đến giờ em gần như quên mất hết”, T.H vô tư chia sẻ.

Có đồng cảm với T.H là em N.G.H, học sinh lớp 12. N.G.H nói: “Năm nay thi tốt nghiệp em cũng không bao giờ chọn Tiếng Anh, bởi suốt những năm học phổ thông, em đều phải đến các trung tâm học thêm như vậy mới có thể theo kịp bài học trên lớp. Kiến thức môn học này em bị mất căn bản nhiều nên không dám tự tin như những môn học khác”. Như vậy, đây có phải lỗi hoàn toàn do học sinh, hay giáo viên giảng dạy bộ môn này cũng cần nghiên cứu thêm về trình độ cũng như phương pháp lên lớp?

Thầy Hồ Văn Tới - Chuyên viên bộ môn Tiếng Anh, Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Hệ lụy chán học và lười học Tiếng Anh của một bộ phận học sinh như thời gian vừa qua, một phần là do đội ngũ giáo viên yếu. Mặt khác, đang rất bận rộn trong việc tự bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định, vì vậy giáo viên chưa thể toàn tâm, toàn ý trong việc giảng dạy. Sách giáo khoa còn nặng về kiến thức, chưa thật sự làm cho giáo viên thiết kế những bài dạy đạt hiệu quả cao, vì giáo viên các trường còn phải chạy theo chương trình. Trang thiết bị thì chưa được trang bị đầy đủ theo yêu cầu tiết dạy.

Giải pháp

Làm thế nào để học sinh yêu thích môn học này? Thầy Tới nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng giáo dục ở bộ môn Tiếng Anh, trước hết phải làm sao để có đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh mạnh về chất. Chúng ta phải kiên trì bồi dưỡng học tập và yêu cầu bắt buộc giáo viên phải tham gia bồi dưỡng lấy chứng chỉ quốc tế hơn là chứng chỉ nội bộ. Cố gắng phấn đấu đến hết năm 2015, phải có ít nhất 40% giáo viên Tiếng Anh phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn Tiếng Anh theo chương trình quốc tế. Có như vậy mới tạo được một đội ngũ giáo viên cốt cán thật sự mạnh để làm đầu tàu cho chương trình dạy Tiếng Anh mới. Sau khi đã nâng chuẩn về Tiếng Anh thì cũng phải nâng chuẩn về phương pháp giảng dạy mới theo chuẩn của Đại học Cambridge.

Cần phải có chuẩn đánh giá đầu ra cho chuẩn Tiếng Anh tiểu học. Nếu không đưa ra chuẩn quy định nào thì rất lãng phí cho trẻ ở bậc học này. Khi vào lớp 6, nếu các em đạt chuẩn theo quy định (hiện tại chuẩn vào lớp 6 theo chương trình mới là A1+ tương đương với các chứng chỉ Movers 12 khiên hoặc Flyers 11 khiên) thì các em sẽ được theo học chương trình lớp 6 mới (chương trình Tiếng Anh 10 năm đang thí điểm). Nếu học sinh tiểu học sau khi học hết lớp 5 không đạt chuẩn theo quy định (có nghĩa không qua được kỳ thi xét tuyển lớp 6 hoặc chưa có các chứng chỉ xét tuyển Movers, Flyers hiện có), sẽ phải học lớp 6 chương trình 7 năm. Điều này có nghĩa là các em lại phải học lại từ đầu theo chương trình 7 năm, quá lãng phí.

Đối với bậc học THCS, cần phải ưu tiên bộ môn Tiếng Anh. Phải xem bộ môn Tiếng Anh là bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Phòng Giáo dục các huyện, thành phố cần phải nêu cao vai trò của mình nhiều hơn nữa trong việc dạy và học môn Tiếng Anh; mở các hội thảo chuyên đề về giảng dạy, tổ chức các chương trình ngoại khóa, như: thi hùng biện theo cụm, tiểu vùng hay trong huyện để tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Đối với bậc học THPT, cần đưa ra một chuẩn đánh giá rõ ràng. Ví dụ, trước khi tham gia thi tốt nghiệp THPT, học sinh phải có chứng nhận A2 tương đương và xem đây là điều kiện để tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Nếu không đưa môn Tiếng Anh vào thi tốt nghiệp THPT thì sẽ xảy ra tình trạng học sinh sẽ không học và phụ huynh cũng không còn quan tâm con em mình như hiện nay.

Đối với đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, cần phải có quy định lộ trình bắt buộc giáo viên tự nâng chuẩn, có những định chế bắt buộc như sa thải, đổi công tác… đối với các giáo viên có trình độ Tiếng Anh quá thấp (thấp hơn chuẩn quy định từ 2 đến 3 bậc); hoặc có chế độ khuyến khích, khen thưởng các giáo viên đã tự bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh.

Để nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, đòi hỏi cả một quá trình lâu dài, cần sự phối hợp tốt giữa nhà quản lý và giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, nhưng trên hết vẫn là cái tâm, cái tầm và sự tận tụy, chịu khó của giáo viên.

Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN