Đề nghị tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ dân quân tự vệ đối với lao động chính trong hộ cận nghèo

07/06/2019 - 14:29

Chiều 6-6-2019, Quốc hội (QH) nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Dân quân tự vệ - DQTV (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật DQTV (sửa đổi). Sau đó, QH thảo luận ở tổ về Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) và DQTV (sửa đổi).

Tham gia thảo luận Luật Chứng khoán (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH về sự cần thiết ban hành Luật, nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Chứng khoán sau hơn 10 năm thi hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan.

Về doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia thị trường chứng khoán riêng lẻ, đại biểu Thủy cho rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp là những doanh nghiệp mới mẻ, vốn thấp, chưa có nhiều kinh nghiệm nên mức độ rủi ro cao, nhất là khi tham gia vào thị trường chứng khoán, nên chăng cần quy định những chính sách đặc thù để hỗ trợ. Bên cạnh đó, đại biểu Thủy thống nhất tăng vốn điều lệ của công ty đại chúng lên 30 tỷ để phù hợp với quy mô thị trường chứng khoán hiện tại và nâng cao chất lượng của các công ty đại chúng. Đồng thời, cần có quy định về điều khoản chuyển tiếp, có lộ trình chuyển đổi đối với công ty có vốn điều lệ không đủ điều kiện.

Về vị trí, vai trò của Ủy ban Chứng khoán nhà nước, đại biểu Thủy thống nhất với ý kiến nên nâng cao vị trí, vai trò của Ủy ban Chứng khoán nhà nước là cơ quan trực thuộc Chính phủ để đảm bảo tính độc lập, khắc phục những bất cập hiện nay, giảm bớt các khâu trung gian, đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan này, phù hợp với kinh nghiệm và thông lệ quốc tế.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần xác định đúng vị trí, vay trò của Ủy ban Chứng khoán nhà nước hiện nay thuộc vị trí nào so với các cơ quan thuộc Bộ Tài chính. Hoạt động chứng khoán là một kênh huy động vốn, là doanh nghiệp về vốn. Xem xét kỹ, tránh trường hợp mở rộng, chỉ cần tổ chức, quản lý như quản lý hoạt động của luật sư, cũng đủ để quản lý điều hành hoạt động này.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam góp ý Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam góp ý Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).

Về Luật DQTV (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Phó trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh cho rằng, về nhiệm vụ của DQTV nên quy định DQTV có nhiệm vụ tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Dự thảo Luật quy định DQTV có nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự, an toàn xã hội là chưa đầy đủ; việc duy trì an ninh trật tự, an toàn xã hội là đối với trường hợp địa bàn đã ổn định về an ninh trật tự, còn những nơi mất ổn định an ninh trật tự, thì lực lượng DQTV phải phối hợp với các lực lượng khác để bảo vệ an ninh trật tự. Khoản 4, Điều 9 dự thảo Luật quy định người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật được miễn đăng ký nghĩa vụ tham gia DQTV. Đề nghị bổ sung trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học dioxin được miễn đăng ký nghĩa vụ DQTV, đồng thời làm rõ trường hợp bị bệnh mãn tính được miễn đăng ký là những bệnh nào và cơ quan nào xác nhận tình trạng bệnh này, để tránh trường hợp chạy giấy bệnh mãn tính để trốn tránh không đăng ký tham gia DQTV.

Về tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV trong thời bình, đại biểu Lam đề nghị bổ sung vào Điểm đ, Khoản 1, Điều 11 đối tượng là người lao động chính trong hộ cận nghèo được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV để họ có điều kiện lao động nuôi sống gia đình. Thực tế, mức độ chênh lệch về thu nhập giữa hộ cận nghèo và hộ nghèo là không lớn, hộ cận nghèo cũng là hộ gặp khó khăn về kinh tế, nếu người lao động chính của hộ phải thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV thì cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN