Đến với âu tàu Song Tử Tây

31/01/2013 - 13:28
Từ trong âu tàu nhìn ra biển.

Song Tử Tây là xã đảo duy nhất trên Quần đảo Trường Sa được đầu tư xây dựng âu tàu, bởi vị trí địa lý và đặc thù của vùng đất này. Âu tàu nơi đây không chỉ phục vụ các dịch vụ hậu cần cho ngư dân đánh bắt xa bờ mà  còn là nơi tránh trú bão an toàn cho các tàu thuyền ở thềm lục địa tuyến Bắc của Tổ quốc.

Nhìn từ trên xuống, âu tàu có hình dáng giống như chữ C, với diện tích trên 3,5ha. Âu tàu được xây dựng kiên cố, đảm bảo cho khoảng 80 tàu thuyền vào tránh trú bão. Từ khi xây dựng và đưa vào khai thác, âu tàu đã phát huy cao hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngư dân Việt Nam khai thác đánh bắt thủy hải sản trong khu vực biển Đông, nhất là ngư dân vùng ven biển Nam Trung Bộ. Cùng với việc xây dựng âu tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng dần hình thành, do Công ty 128 Hải quân đảm nhiệm. Theo đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cung ứng miễn phí nước ngọt cho ngư dân, các dịch vụ y tế, sửa chữa tàu thuyền; ngoài ra, các ngư dân có nhu cầu sử dụng nhiên liệu, nhu yếu phẩm cũng sẽ được cung cấp với giá theo quy định của Nhà nước trong đất liền…

Thiếu tá Trần Đức Phong - Đội Trưởng Đội dịch vụ âu tàu cho biết: Âu tàu đưa vào sử dụng đã giúp đỡ cho ngư dân khai thác trên ngư trường Song Tử Tây rất nhiều, nhất là tiết kiệm được nhiên liệu và đảm bảo được tính mạng, tài sản của ngư dân. Trong năm 2012, âu tàu đã đón tiếp gần 500 lượt tàu thuyền đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam có nhu cầu mua dầu, thực phẩm cũng như lấy nước “ngọt”. Nói là dịch vụ hậu cần nhưng nhiệm vụ chủ yếu của chúng tôi là giúp đỡ và góp phần khuyến khích ngư dân bám biển. Bởi thế, chúng tôi bán dầu và thực phẩm cho ngư dân với giá giống như trên đất liền. Riêng đối với nước “ngọt”, chúng tôi cung cấp miễn phí, đảm bảo cho ngư dân dùng trong suốt quá trình đánh bắt cá…

Ngoài chức năng cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, âu tàu còn là nơi tránh trú bão hiệu quả cho tàu thuyền. Hàng năm, có nhiều lượt tàu thuyền vào tránh trú bão nơi đây, nhất là khi thời tiết đang diễn biến thất thường, do tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, trong cơn bão số 1 hồi đầu năm 2013, đã có 71 chiếc tàu đánh bắt cá, trong đó trung bình mỗi tàu có khoảng 30 ngư dân, vào âu tàu tránh trú bão, sửa chữa và tiếp nhiên liệu.

Hàng năm, vào những đợt mưa bão thường xảy ra, các chiến sĩ ở đảo Song Tử Tây luôn trong tư thế sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân khi nghe thông tin có bão xuất hiện. Những tàu thuyền nào vào được âu tàu thì các chiến sĩ hướng dẫn cách neo đậu sao cho an toàn nhất. Đối với những tàu thuyền chưa vào được âu tàu, thì các chiến sĩ sẽ triển khai lực lượng ứng cứu.

Việc xây dựng và khai thác âu tàu đã góp phần không nhỏ vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân khai thác đánh bắt thủy hải sản xa bờ nói riêng và khuyến khích phát triển ngành kinh tế biển nói chung. Bởi âu tàu không chỉ giúp ngư dân tránh trú bão mà các dịch vụ hậu cần cũng giúp họ tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình đánh bắt cá ngoài biển khơi.

Trong thời gian qua, việc xây dựng âu thuyền được nhiều địa phương có tiềm năng kinh tế biển tập trung thực hiện. Tuy nhiên, không phải âu thuyền nào cũng phát huy được hết tác dụng của nó. Một trong những lý do mang tính chất phổ biến là tàu vẫn có thể đứt neo và va đập vào nhau do gió lớn, âu thuyền không có đê chắn sóng, cửa âu thuyền nhỏ… Nhìn nhận ở góc độ khuyến khích phát triển đánh bắt xa bờ, những địa phương có thế mạnh và tiềm năng về kinh tế biển đầu tư xây dựng âu tàu, âu thuyền là cần thiết. Song, việc chọn địa thế, quy mô, quy cách… theo hướng chuyên nghiệp là điều quan trọng, nhằm tạo điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển.

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN