Đi đầu quân trong mùa xuân mới

22/02/2010 - 08:35
Bộ đội xuất ngũ được giới thiệu ngành nghề đào tạo. Ảnh: P.Y

Trong những ngày này, các thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1-2010 đang sẵn sàng cho ngày lễ giao nhận quân, vào sáng 3-3 tới. Tất cả 750 TN ở 4 huyện: Ba Tri, Thạnh Phú, Giồng Trôm và Mỏ Cày Nam đã nhận lệnh tòng quân, chưa kể số TN dự bù. Năm nay, Bến Tre được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.500 TN nhập ngũ (cao hơn năm 2009: 100 TN). Tỉnh giao quân 2 đợt, các huyện, thành phố giao quân 1 đợt.

Với mục tiêu xây dựng lực lượng quân đội chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại nên chất lượng tuyển quân vì thế cũng phải đảm bảo ngày càng cao, nhất là các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa. Để đảm bảo đạt được các yếu tố này, ngay từ cuối năm 2009, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác tuyển quân trong năm nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện thắng lợi cho mùa tuyển quân tiếp sau. Tại hội nghị này, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thái Xây chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng quân đội là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Đặc biệt là phải quan tâm cử đảng viên trẻ đi xây dựng quân đội để tạo nguồn cán bộ kế tiếp cho quân đội và địa phương sau này.
Trong tuyển quân, công tác bình nghị, với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, Đoàn Thanh niên nhằm đảm bảo tính dân chủ, tạo được sự yên tâm, phấn khởi trong nhân dân. Điều này luôn được các địa phương quán triệt và thực hiện tốt. Hơn nữa, việc Đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn tổ chức hội trại “Tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc” nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân 22-12 đã có tác động tích cực đến tư tưởng thanh niên trong độ tuổi. Nét mới của công tác tuyển quân năm nay là đơn vị nhận quân không thực hiện “3 gặp, 4 biết” mà do các địa phương thực hiện. Thượng tá Nguyễn Trường Sinh - Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Để đảm bảo công tác tuyển quân chặt chẽ, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh và thành viên UBND tỉnh được phân công phụ trách huyện để kịp thời nắm tình hình, tháo gỡ ngay vướng mắc khi cần thiết. Từng địa phương tuyển quân cũng đã cử đoàn cán bộ trực tiếp thâm nhập tiếp xúc, gặp gỡ TN và gia đình. Những vấn đề chưa thống nhất địa phương đã cùng đơn vị bàn bạc, giải quyết kịp thời”.
Vấn đề đặt ra cho các địa phương trong mùa tuyển quân này là chất lượng khám tuyển. Trong mùa tuyển quân năm 2009, chất lượng khám tuyển tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn sai sót, nên khi giao quân về đơn vị phải bù đổi tới 30 TN do sức khỏe không đạt. Để khắc phục tình trạng này, Thượng tá Nguyễn Trường Sinh cho biết, Sở Y tế được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm nâng chất Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở các huyện, thành phố. Ngoài nhiệm vụ khám tuyển, Hội đồng có trách nhiệm kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, trường hợp nào nghi vấn thì tổ chức khám lại với quyết tâm không để trường hợp TN bị trả về do sức khỏe không đạt. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thái Xây chỉ đạo: “Các địa phương không được vì thiếu chỉ tiêu mà tự hạ tiêu chuẩn sức khỏe; phấn đấu tiến tới không còn bù đổi sau giao quân vì lý do sức khỏe như năm 2009”.
Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho đến thời điểm này, 4 huyện tuyển quân đợt 1 đã tổ chức điều khám cho 4.053 TN, đạt 99,8% so tổng số TN có lệnh điều khám. Trong đó TN đủ điều kiện sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 là: 2.006 TN. Trình độ văn hóa của TN chủ yếu là cấp 3 (1.432/2.006 TN đủ sức khỏe). Sau khi chọn lọc và thống nhất danh sách, đợt tuyển quân này sẽ có 750 TN tòng quân, trong đó có 51 đảng viên và 5 TN có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Theo kế hoạch, sáng ngày 3-3-2010, các địa phương sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân, với phương châm “Liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN