Di dời cửa hàng xăng dầu để đảm bảo kinh doanh an toàn

23/09/2014 - 16:45
Những cửa hàng xăng dầu chồm ra đường, phía sau là nhà ở, sẽ rất khó di dời theo đúng quy định.

Nhiều cửa hàng xăng dầu trong tỉnh vi phạm quy định về khoảng cách lộ giới, chỉ giới xây dựng trong “Quy hoạch đường gom và các đầu mối giao thông công cộng dẫn vào các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đến 2020 và tầm nhìn sau 2020” và trong “Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2025” của UBND tỉnh. 

Thế nhưng, sau khi đoàn liên ngành do Sở Công Thương tổ chức kiểm tra xác minh lại và gửi thông báo yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh trước ngày 31-12-2015 đúng quy định thì nhiều chủ cây xăng vi phạm đã tỏ ra bức xúc.

“Ngán” việc di dời

Dọc theo quốc lộ 57 và quốc lộ 60, từ TP. Bến Tre tới huyện Thạnh Phú và Chợ Lách, chúng tôi ghé hỏi chủ cây xăng 2 bên đường thì 8/10 cửa hàng đã vi phạm quy định trong quy hoạch trên. Hầu hết các chủ cây xăng vi phạm đều có đủ lý do để giải trình. Ông Nguyễn Văn Vuông, chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xăng dầu Đạt Nguyên (ấp An Bình, xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú) cầm thông báo vi phạm khoảng cách lộ giới, chỉ giới xây dựng trên tay và giấy phép kinh doanh xăng dầu cho biết: “Cây xăng của tôi hoàn thành tất cả thủ tục, chỉ giới xây dựng 25m và được Sở Công Thương cấp phép cho hoạt động từ năm 2002. Sau đó một năm thì tỉnh lộ 888 được nâng cấp lên thành quốc lộ 57 - chỉ giới xây dựng lên 34m (tính từ tim quốc lộ, trong đó 24m là khoảng cách lộ giới và phần lùi 10m) - nghĩa là cây xăng tôi rơi vào trường hợp vi phạm”. Cây xăng của ông Vuông đã vi phạm cả khoảng cách lộ giới và chỉ giới xây dựng. Tuy nhiên, nếu áp dụng chỉ giới xây dựng trong quy hoạch đối với tỉnh lộ (tối thiểu 26m) thì cửa hàng của ông Vuông vẫn phải lùi 1m.

Một số chủ cửa hàng cho biết, kinh phí di dời là rất lớn. Cửa hàng xăng của ông Vuông nếu di dời phải làm lại toàn bộ, mất thời gian ít nhất 2 tháng, chi phí trên 500 triệu đồng. Cây xăng Đạt Nguyên còn có thể lùi, trong khi nhiều cây xăng khác thì còn gặp khó khăn, nhất là không có mặt bằng. Trường hợp của ông Lưu Văn Tùng ở ấp 4, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, phía sau cây xăng đã chạm quán karaoke của gia đình nên nếu quyết định lùi để tiếp tục kinh doanh xăng dầu sẽ tốn chi phí nhiều hơn cây xăng Đạt Nguyên. Hiện nay, nhiều chủ cây xăng đã tính đến việc “giải nghệ” hoặc chuyển kinh doanh ngành hàng khác.

Không thể kéo dài thời gian quy định

Ông Cao Thiên Thọ - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Trước năm 2000, do xăng dầu chưa được quy định là ngành hàng kinh doanh có điều kiện và khi xây dựng cây xăng cũng không phải chịu sự giới hạn về lộ giới, chỉ giới xây dựng nên khi áp dụng quy hoạch mới thì tất cả các cây xăng xây dựng trước thời điểm này đều vi phạm. Tuy nhiên, những cửa hàng xăng dầu xây dựng đúng với chỉ giới xây dựng tỉnh lộ (lộ cũ) vẫn không thuộc đối tượng cần điều chỉnh di dời. Đối với các cây xăng xây dựng trong khoảng năm 2000 đến trước khi nâng cấp quốc lộ 57 và quốc lộ 60 (kể cả các tuyến lộ khác), nếu xây dựng đúng lộ giới, chỉ giới xây dựng cấp lộ ngay thời điểm đó thì vẫn cấp phép hoạt động thời hạn 5 năm. Điều kiện là phải đảm bảo đủ các quy định về cơ sở vật chất, an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Những cây xăng không còn khoảng trống để lùi thì có thể di dời đến điểm mới được quy hoạch.

Sau khi nâng cấp lộ, còn một khoảng thời gian khá dài mà việc cấp phép xây dựng cũng tương đối lỏng lẻo do không có quy hoạch. Về chi tiết này, ông Cao Thiên Thọ phân tích thêm: Trước kia, các tuyến lộ trong tỉnh chưa có quy hoạch đường gom và các đầu mối giao thông công cộng. Nhiều chủ doanh nghiệp khi xây dựng trạm xăng đều muốn chồm ra lộ so với quy định trong giấy phép. Đồng thời, các cơ quan chức năng khi thẩm định cấp phép cũng “nương” để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Hệ quả là, khoảng 80% cây xăng trên quốc lộ 57, quốc lộ 60 đã vi phạm quy hoạch và chủ yếu là các cơ sở tư doanh, còn các điểm bán xăng của những công ty lớn thì làm rất nghiêm túc.

Nhiều doanh nghiệp vi phạm đều thừa nhận là đã tự ý làm sai nhưng việc quy định phải di dời xong đến cuối năm 2015 thì họ đề nghị cần thêm thời gian. Về yêu cầu này, ông Thọ cho rằng, quy hoạch trên đúng tinh thần của Quy chuẩn 07/2010 về “Quy chuẩn quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị” của Bộ Xây dựng và Thông tư 39/2011 của Bộ Giao thông vận tải. “Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh là nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, an toàn giao thông, vận chuyển hàng hóa và phương tiện đi lại của người dân và trong quy hoạch còn có sự liên đới với nhiều dự án khác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cả nước cũng thực hiện theo mốc thời gian này, nên việc lùi là không thể được. Phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật đối với cửa hàng xăng dầu. Nếu đã làm sai thì phải sửa kịp thời chứ không thể chậm trễ  hơn nữa” - ông Cao Thiên Thọ khẳng định.

Toàn tỉnh có khoảng 350 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động, theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2020, con số này sẽ lên khoảng 450. Ở các tuyến quốc lộ đã bão hòa về mặt số lượng nên việc còn lại là chấn chỉnh theo xu hướng của quy hoạch phát triển là khuyến khích về các vùng còn nhiều khó khăn, cũng như tăng cường giám sát hoạt động thương mại để tạo sự công bằng trong kinh doanh, đảm bảo đồng bộ tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn. 

Bài, ảnh: Mã Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích