 |
| Học sinh Trường THCS Châu Hưng (Bình Đại). Ảnh: T.L |
Trường THCS Châu Hưng (Bình Đại) thành lập năm 2001 và nhanh chóng mang lại vinh dự đầu tiên cho cấp học trung học cơ sở của tỉnh với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2004.
Thầy Phùng Văn Cho - Hiệu trưởng, cho biết: Để tạo cơ sở nâng cao chất lượng giảng dạy, trường khuyến khích tính tự rèn của giáo viên. Cụ thể giáo viên cần nhận thức được rằng, dạy thực là dạy hết cái tâm, bằng tất cả sự say mê của người đứng lớp đối với học sinh. Song song là trang bị phương tiện giảng dạy hiện đại như máy chiếu, nối kết mạng giúp giáo viên có thể nhanh chóng cập nhật thông tin mới phục vụ cho chương trình dạy hiệu quả nhất.
Từ mỗi giáo viên đứng lớp cho đến ban giám hiệu luôn cần có sự đầu tư nghiên cứu, sắp xếp chương trình dạy sao cho hiệu quả, nhất và có sự quản lý sát sao trong quá trình giao, nhận lớp khi chuyển cấp hoặc khối. Chú trọng thực hiện công tác này qua nhiều năm học, trường kịp thời phụ đạo số học sinh yếu kém và tăng cường bồi dưỡng số học sinh có nhiều triển vọng. Thường gặp nhất với các học sinh yếu kém từ cấp tiểu học là chậm đọc, viết. Trường có kế hoạch phụ đạo trái buổi và đặc biệt quan tâm đối với các môn: Toán, Văn, tiếng Anh, Hóa, lý. Trường có một tổ giáo viên chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý học sinh có nguy cơ bỏ học. Những em có dấu hiệu bỏ học, giáo viên sẽ tìm đến tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh nhằm vận động, giúp đỡ các em đi học trở lại. Thời gian qua, trường đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như gia đình khó khăn, cha mẹ chưa quan tâm đúng mức hoặc học sinh chỉ sống với ông, bà hoặc cha hoặc mẹ… Từ đó, giúp các em phần nào vơi đi tâm lý mặc cảm, có niềm tin trước bạn bè đồng lứa.
Từ năm 2002, Trường THCS Châu Hưng có cách phân loại từng đối tượng học sinh để giảng dạy đúng thực lực của các em. Thầy nói, ngay từ khối lớp 6, trường phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm chắc tình hình học tập, phản ảnh đúng học lực. Sang lớp 7, trường có sự phân loại số học sinh trung bình, yếu để tập trung phụ đạo, bồi dưỡng liên tục đến cuối cấp. Tuy nhiên, những giờ học này không để ảnh hưởng đến buổi học chính khóa và tận dụng hết giờ khi các em đến trường. Đầu khối lớp 8 tiến hành thi chọn học sinh giỏi. Mỗi học sinh được thử sức tối đa 2 môn học để được giáo viên bồi dưỡng năng khiếu.
Công tác tổ chức thi cử được trường, huyện tăng cường kiểm tra, thanh tra nghiêm ngặt. Phối hợp chặt chẽ các khâu từ ra đề thi, coi thi, chấm thi, kiểm tra chấm bài thi (nhằm kiểm định điểm bài thi chấm đúng thực chất và đúng theo đáp án). Có thể nói, việc thực hiện bài bản, đúng nguyên tắc trong thi cử hay “thi thực” đã phản ánh được thực chất học lực của học sinh và năng lực giảng dạy của giáo viên.