Điện Kremlim nói về yếu tố an ninh trong chuyến thăm Indonesia của Tổng thống Putin

04/09/2022 - 20:36

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố an ninh, sẽ quyết định liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tới Indonesia dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài RT, tháng trước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định rằng cả Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với ông rằng họ sẽ đích thân tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 được tổ chức trên hòn đảo Bali.

Tuy nhiên, ngày 4-9, ông Peskov đã nói rõ rằng Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra quyết định liên quan đến việc Tổng thống Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Khi được kênh Rossiya 1 hỏi rằng liệu có thể nguy hiểm cho nhà lãnh đạo Nga khi đến Indonesia trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine hay không, ông Peskov nói: “Khi quyết định hình thức tham gia... tất cả các yếu tố sẽ được tính đến, tất nhiên bao gồm cả các yếu tố an ninh”.

Tuy nhiên, ông Peskov xác nhận rằng có lời mời tham dự ở cấp cao nhất dành cho Tổng thống Putin mà phía Nga rất biết ơn nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G20sắp tới.

Trước đó, hồi tháng 7, Nga xác nhận Tổng thống Putin sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, nhưng cho biết vẫn chưa rõ liệu ông sẽ tham dự trực tiếp hay trực tuyến.

Nếu tuyên bố của Tổng thống Indonesia Widodo được xác nhận, hội nghị thượng đỉnh ở Bali sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt trực tiếp kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2.

Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky cũng đã được Indonesia mời tham dự sự kiện này, mặc dù Ukraine không nằm trong G20.

Tổng thống Biden và một số chính trị gia phương Tây khác trước đó đã kêu gọi cấm ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng Tổng thống Widodo đã phản đối và khẳng định lời mời nhà lãnh đạo Nga đến Bali.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN