Điều kiện mở rộng cánh cửa xuất khẩu

11/03/2015 - 07:16

Kho đông lạnh thủy sản của Công ty Cổ phần Thủy sản Hải Hương.

Năm 2015, triển vọng xuất khẩu của Bến Tre khá tốt do hội nhập ngày càng sâu, điều kiện để thu hút khách hàng thị trường ngoài nước tốt hơn. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp phải ngày càng chuẩn hóa, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.

Ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới cho biết: Đầu năm 2015, Công ty đã đón nhận tín hiệu tốt. Nếu trước đây, Công ty hợp đồng xuất khẩu sản phẩm từ dừa chủ yếu với các nước Trung Đông thì nay đã ký kết được nhiều hợp đồng mới với khách hàng của hơn 70 quốc gia trên thế giới, với sản lượng tăng cao, trong đó có những nước khó tính như Nhật, Mỹ, Úc, Canada. Khả năng xuất khẩu tăng trưởng từ 30 - 40%.

Không dừng lại ở các mặt hàng công nghiệp chế biến, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh như các loại trái cây tươi, trái cây qua sơ chế đã đường hoàng xuất hiện tại Mỹ, Úc, Hàn Quốc… như xoài cát Hòa Lộc, chôm chôm, dừa trái uống nước, chuối xiêm, sầu riêng, mít. Doanh nghiệp bưởi da xanh Hương Miền Tây cũng phát triển thêm nhiều thị trường ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, điều kiện xuất khẩu khó nhất vẫn là Nhật Bản. Nhiều công ty trong tỉnh đã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của nước này nên việc mở rộng thị trường xuất khẩu ngày càng thuận lợi hơn. Vấn đề hiện nay là các đơn vị không ngừng nâng cao uy tín, đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, chăm lo đời sống công nhân, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty Nông Sản Việt cho biết: Thuận lợi của Công ty trong việc nắm bắt thị trường Mỹ là do có văn phòng đại diện tại nước này. Ngoài ra, Công ty còn có văn phòng đại diện tại Úc và Nga. Điều kiện cơ bản để trái cây Việt Nam xuất khẩu an toàn và bền vững là tuyệt đối không sử dụng thuốc cấm (hoặc chất thay thế) trong danh mục quốc tế. Đây còn là điều kiện sống còn của doanh nghiệp Việt Nam nhưng trong nước vẫn còn cho phép sử dụng, thậm chí sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nên những rủi ro trong quá trình xuất khẩu là có thể xảy ra. Hơn nữa, ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam sẽ thuận lợi hơn nếu Việt Nam có một trung tâm kiểm dịch thực vật theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm kiểm tra mức độ an toàn của hàng hóa trước khi xuất sang nước ngoài. Làm được điều này, Việt Nam sẽ nâng cao uy tín cho trái cây nước mình trên thị trường thế giới và đảm bảo cho sự sống còn của doanh nghiệp Việt.

Đối với hợp tác xã, tổ hợp tác, điều quan trọng nhất là phải liên kết và sản xuất được trái cây nghịch mùa để tránh “đụng hàng” vào thời điểm chính vụ của các nước. Trái cây phải có chất lượng cao, đảm bảo không còn dư lượng thuốc hóa học.

Một số kinh nghiệm khác của Công ty Nông Sản Việt là đừng bao giờ ỷ lại vào mã số được cấp vì đây chỉ là điều kiện ban đầu để có thể xuất khẩu. Vấn đề quyết định cho sự tồn tại lâu dài của sản phẩm trên thương trường là phải luôn duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín đối với khách quốc tế. Bởi chỉ cần một doanh nghiệp phá vỡ hợp đồng đối với sản phẩm nào đó là có thể khiến tất cả các doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng lên hàng năm. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu đạt 518 triệu USD, năm 2014 đạt trên 600 triệu USD. Riêng 2 tháng đầu năm 2015, các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu tiếp tục có mức tăng trưởng khá so  với cùng kỳ năm 2014, như sữa dừa tăng trên 39%, cơm dừa nạo sấy tăng trên 34%, thủy hải sản tăng 31%, than hoạt tính tăng 29%, bộ dây điện ô-tô tăng trên 17%...

 

Bài, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN