Định hướng đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp

06/01/2020 - 06:55

BDK - Bước vào năm mới 2020, phóng viên Báo Đồng Khởi đã gặp gỡ, ghi nhận một số ý kiến từ người khởi nghiệp (KN), cán bộ hỗ trợ KN liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp KN và KN đổi mới sáng tạo trong năm 2020.

* Giám đốc Mango Home Riverside Trần Thúy Nhung: “Làm cùng nhau nhưng phải có sự khác biệt”

Kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu đi xuống. Các công ty du lịch chuyên đón khách quốc tế phải đối mặt với số lượng khách cao cấp giảm. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng đã làm thay đổi thói quen và xu hướng của du khách, hướng về châu Á, nhất là Đông Nam Á nhiều hơn.

Đối với du lịch Việt Nam, số lượng du khách quốc tế trẻ và đi du lịch tự túc, mua dịch vụ thông qua các kênh trên internet ngày càng nhiều hơn. Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp (DN) KN du lịch cần nắm bắt xu hướng để có những chuẩn bị kỹ càng. Đó có thể là phát triển năng lực ngoại ngữ, là kiến thức để trực tiếp bán sản phẩm của mình trên các trang du lịch trực tuyến và tự tin tiếp đón khi khách đến điểm của mình.

DN KN cũng như các bạn trẻ KN cần có sự tích lũy về kiến thức, chuẩn bị về tài chính, nắm vững thế mạnh, nguồn lực mình có để làm điều mình mong muốn. Các DN KN du lịch cũng như các bạn trẻ KN cần có sự kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời trong hoạt động của DN mình. Cùng với đó, với vai trò của chính quyền, các chương trình kết nối, chính sách hỗ trợ sẽ giúp DN KN tiến xa hơn. Chúng ta làm cùng nhau nhưng phải làm khác nhau mới phát triển được. Du lịch Bến Tre cần là mục tiêu chung để các DN làm du lịch cùng chung tay quảng bá, phát triển.

* Đại diện Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ và du lịch Kiến Tạo Việt Trịnh Lê Như Thảo: “Trách nhiệm mang lại giá trị cho cộng đồng”

Xu hướng của du lịch ngày nay không chỉ là nhìn, mà còn chú trọng vào cảm nhận về điểm đến. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội của DN KN trên lĩnh vực du lịch. Những cách khai thác du lịch trước nay đang làm nảy sinh các vấn đề như chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh, sự trùng lặp về sản phẩm... làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà.

Bản chất của du lịch là kết nối, liên kết các ngành nghề và con người. DN KN của chúng tôi hoạt động trên 5 chữ P: Passion (Đam mê), Purpose (mục đích), People (con người), Product (sản phẩm), Partnership (hợp tác). Trong đó, chú trọng yếu tố con người - cộng đồng, DN sẽ đóng vai trò là người kết nối để mang lại các giá trị cho cộng đồng. Cuộc sống của cộng đồng có tốt thì du khách mới muốn đến để được trải nghiệm một cuộc sống thật, với những giá trị thật.

Bến Tre có tài nguyên phong phú để phát triển du lịch. Đó là môi trường tự nhiên trong lành. Ẩm thực độc đáo. Những con người thân thiện. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, tạo nên cơ hội cho DN KN phát triển.

 Tuy nhiên, điều cần thiết là cần có cái nhìn tổng quan để có sự quy hoạch phát triển phù hợp cũng như kết nối các DN. DN cùng chung tay, kết nối với nhau và gắn kết  chặt chẽ với chính quyền, vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa truyền tải, vừa hướng dẫn cộng đồng làm du lịch. Nền móng phát triển vững chắc nhất vẫn cần được xây dựng từ con người.

* Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Khởi nghiệp Lê Xuân Vinh: “Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm”

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của KN trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác về truyền thông KN, đẩy mạnh KN đổi mới sáng tạo; các địa phương, đơn vị cơ sở truyền thông về KN đổi mới sáng tạo. Hoàn chỉnh hệ sinh thái KN: Câu lạc bộ (CLB) KN tiên phong; CLB DN dẫn đầu, Quỹ đầu tư KN…

Tuy nhiên, các CLB KN tiên phong hoạt động hiệu quả còn hạn chế. Trung tâm sẽ tham mưu Hội đồng Tư vấn KN và Phát triển DN nâng chất các tổ chức KN. Tập trung vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, trọng tâm và không gian KN đổi mới sáng tạo.

Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo KN. Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tập trung đào tạo DN, cán bộ sở, ngành, địa phương. Năm 2020, trung tâm sẽ tập trung vào ươm tạo KN. Sau khi ươm tạo, các DN sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng để có thể vận hành một DN. Tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ KN. Đặc biệt, nâng cao các dịch vụ thủ tục hành chính, tiếp cận về vốn, thị trường.

Năm 2020, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN được giao vận hành không gian KN đổi mới sáng tạo. Giải pháp cụ thể để vận hành hiệu quả như: Tổ chức các buổi làm việc với các chuyên gia, DN, viện về nghiên cứu và đặt các trung tâm nghiên cứu tại đây. Hiện trung tâm đã mời gọi những DN nghiên cứu về nông nghiệp công nghệ cao, đưa các mô hình nghiên cứu ứng dụng để chuyển giao. Xúc tiến kế hoạch làm việc với trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia để tranh thủ các nguồn lực thuộc Đề án số 844, nâng cao năng lực vận hành các trung tâm tại địa phương.

Riêng về kết nối vốn, trung tâm sẽ củng cố, có định hướng hỗ trợ cụ thể; kết nối vốn, kết nối DN KN với DN dẫn đầu. Vì thế, CLB DN dẫn đầu cần có đầu tư cụ thể cho KN. Tăng cường hợp tác giữa các tổ chức trong tỉnh với các tổ chức đầu tư KN trong và ngoài nước. Trung tâm phối hợp với Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, Sở Công Thương xây dựng một khu dành riêng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm KN.

Th. Đồng - Nh. Luận (ghi nhận)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN