Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020

10/12/2019 - 21:38

Công ty may xuất khẩu Việt Hồng tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Ảnh: Hữu Hiệp

Công ty may xuất khẩu Việt Hồng tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Ảnh: Hữu Hiệp

Năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; trong đó, có một số chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch. Lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa, du lịch có sự tiến bộ rõ nét và phát triển đúng định hướng chung của tỉnh. Thu ngân sách trên địa bàn vượt chỉ tiêu và đạt mức thu cao nhất từ trước đến nay. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng đến tỉnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn, nhất là lĩnh vực phát triển đô thị. Các hoạt động văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo các đối tượng chính sách, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được duy trì và thực hiện đạt kết quả tốt. Quốc phòng và an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo, môi trường sống ổn định và người dân an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, bước sang năm 2020, tỉnh vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu rất lớn nhưng nguồn lực tỉnh rất có hạn, sức cạnh tranh của nến kinh tế còn thấp đã đặt ra cho tỉnh nhiều thách thức trong quản lý, điều hành. Do đó, tỉnh cần đề ra các giải pháp, hành động cụ thể trong tổ chức triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Các cấp ngành phải rà soát công việc, xây dựng kế hoạch thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực, địa phương ngay từ đầu năm. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện đạt hiệu quả 5 giải pháp đột phá. Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả Kết luận số 359 của Tỉnh ủy và các cơ chế, chính sách phát triển, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích tập trung, tích tụ đất và thực hiện dồn điền đổi thửa để phát triển sản xuất quy mô lớn kết hợp phát triển nông nghiệp, du lịch. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Tập trung giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, nhất là Khu công nghiệp Phú Thuận. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển thêm thị trường mới. Kiểm soát chặt chẽ các kế hoạch điều chỉnh đầu tư công và tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Tiếp tục hoàn thiện và ổn định mạng lưới ngành y tế. Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học. Hoàn thiện phát triển thị trường lao động, nhất là thị trường lao động nước ngoài.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN