Định Thủy phát huy tinh thần Đồng Khởi moi

13/01/2014 - 08:23

Xây dựng giao thông nông thôn ở xã Định Thủy. Ảnh: P.Hân

Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, kinh tế của xã phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân trên 12%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 17 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm dưới 15% dân số.

Chiếc nôi của phong trào Đồng Khởi

Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước xâm lược, với ý chí “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, Đảng bộ và nhân dân Định Thủy đã đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương đánh giặc giữ làng, tăng gia sản xuất. Những căn cứ địa cách mạng được dựng lên với thế trận lòng dân đã làm nhụt chí bao đội quân xâm lược và đã đi vào lòng người trên quê hương Định Thủy mãi mãi cho đến hôm nay.

Ngày 17-1-1960, cùng với nhân dân xã Bình Khánh và Phước Hiệp, quân và dân Định Thủy đã làm nên một cuộc Đồng Khởi “long trời lở đất”, mở đầu cho cao trào cách mạng của toàn miền Nam. Ròng rã những năm đánh Mỹ cứu nước, đất và người Định Thủy luôn là mạch nguồn cho thắng lợi của phong trào cách mạng huyện nhà. Bằng sức mạnh của thế trận lòng dân, những bà mẹ đêm đêm với “ngọn đèn đứng gác, canh từng bước quân thù” để che chở cho các con được an toàn. Tất cả đã góp phần làm nên đại thắng Mùa xuân năm 1975. Những địa danh như Vàm Nước Trong, Đình Rắn mãi mãi là chiến tích trong lịch sử chiến đấu của quân và dân Định Thủy, là những nét son vàng trong lịch sử cách mạng của quê hương…

Sau ngày giải phóng, Định Thủy chỉ còn là một vùng đất hoang tàn, đổ nát, toàn xã có 517 liệt sĩ, 222 thương bệnh binh, 40 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 5 mẹ) và hàng trăm người dân vô tội chết và bị thương, cũng như tàn tật suốt đời.

Tinh thần Đồng Khởi mới

Sau 38 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt từ khi được huyện chọn là một trong ba xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015, quê hương Định Thủy từ trong đổ nát, hoang tàn giờ đã đổi thay và chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều mặt. Công cuộc xây dựng NTM được toàn thể nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bằng những hành động thiết thực như hiến đất đai và tài sản gắn liền với đất, hoa màu, cây trái và ngày công lao động trong việc xây dựng giao thông nông thôn.

Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, kinh tế của xã phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân trên 12%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 17 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm dưới 15% dân số.

Kinh tế nông nghiệp nông thôn đã có những chuyển biến đáng khích lệ, các mô hình như ca cao xen dừa, nuôi tôm càng xanh trong mương vườn, thủy sản nước ngọt, nuôi bò sữa, chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, nuôi gà an toàn sinh học… đã và đang phát triển, góp phần tăng thu nhập kinh tế cho người dân.

Tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển khá, tạo sự chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Toàn xã hiện có gần 140 cơ sở chế biến các sản phẩm từ dừa trái, chế biến gỗ đang hoạt động ổn định, góp phần giải quyết trên 1.000 lao động tại địa phương. Thương mại dịch vụ ngày càng đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Khu chợ mới được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân.

Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và dân sinh được tăng cường đầu tư đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng NTM, nhiều công trình trọng điểm như hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ, gần 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 100% các tuyến đường giao thông liên xóm, ấp được bê-tông hóa, với tiêu chí “xe máy đến tận nhà, ô-tô đến tận ngõ”, hoạt động thu chi ngân sách ngày càng đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Văn hóa, xã hội đạt được nhiều kết quả tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa, trên 98% hộ dân được công nhận gia đình văn hóa. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS được củng cố vững chắc, hệ thống trường lớp đang được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

Công tác chính sách đối với các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với nước được chăm lo chu đáo. Sự nghiệp y tế, dân số, gia đình và trẻ em có nhiều tiến bộ. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Đặc biệt, xã luôn chủ trương gắn phát triển kinh tế với việc giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều cố gắng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao chất lượng trên cả 3 phương diện: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai và thực hiện tốt, sáng tạo, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, đã khơi dậy được phong trào thi đua lớn mạnh trong toàn dân. Từ đó, niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày được củng cố vững chắc, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày thêm thắt chặt và phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được mở rộng.

Đến thời điểm hiện tại, xã đạt 12/19 tiêu chí NTM, trong đó một số tiêu chí đạt vững mạnh gồm: quy hoạch, thủy lợi, chợ, bưu điện, cơ cấu lao động, hợp tác xã, y tế, văn hóa, an ninh xã hội. Các tiêu chí khác đạt từ 50% đến 80%. Định Thủy quyết tâm xây dựng quê hương thành công xã NTM vào năm 2014, thực sự vững mạnh toàn diện.

Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN