Djokovic bị trục xuất khỏi Australia

06/01/2022 - 13:19

Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic bị thu hồi visa nhập cảnh ngay sau khi đáp ở sân bay Tullamarine hôm 5-1 và được yêu cầu rời khỏi Australia.

"Lực lượng Biên phòng Australia đảm bảo những người đến biên giới phải tuân thủ luật pháp và các yêu cầu nhập cảnh", AFP dẫn thông báo của Lực lượng Biên phòng Australia (ABP).

"Ông Djokovic đã không cung cấp bằng chứng thích hợp để đáp ứng yêu cầu nhập cảnh, thị thực của ông đã bị hủy. Bất kỳ ai không phải công dân Australia hoặc không có thị thực hợp lệ khi nhập cảnh đều bị tạm giữ và trục xuất. Chúng tôi xác nhận Djokovic đã được trả lại điện thoại".

Theo Reuters, Djokovic không thể vượt qua cổng kiểm soát hộ chiếu ở sân bay Tullamarine (Melbourne) khi thị thực của tay vợt Serbia không áp dụng cho những trường hợp được miễn trừ y tế.

ABP giữ Djokovic trong một căn phòng suốt tám tiếng, với hai lính canh bên ngoài. Điện thoại của tay vợt số một thế giới cũng bị thu giữ trong vài giờ.

Theo Metro, quyết định của ABP không phải do nhầm lẫn về giấy tờ từ đội ngũ của Djokovic, mà xoay quanh mối lo ngại về việc thiếu bằng chứng phù hợp để hỗ trợ việc miễn trừ y tế của tay vợt Serbia.

Việc miễn trừ chứng nhận vaccine của Djokovic được cho là đã có sự đồng ý từ ban tổ chức giải Australian Open, sau khi hồ sơ của Djokovic được hai ủy ban y tế chấp thuận. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều người Australia, vốn đã chịu cảnh phong tỏa nghiêm ngặt trong thời gian qua, bức xúc và lên tiếng chỉ trích.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết, Djokovic không cung cấp đủ các "tiêu chuẩn chứng minh thích hợp" để nhập cảnh và sẽ bị trục xuất. Trong khi đó, đội ngũ huấn luyện của chủ nhân 20 Grand Slam đã tiêm phòng đầy đủ và được phép nhập cảnh.

Djokovic hiện được đưa về một khách sạn cách ly ở Melbourne trong lúc chờ chuyến bay về châu Âu. Luật sư của tay vợt số một thế giới được cho là đang trong quá trình kháng cáo quyết định trên của ABP.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN