Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh giám sát chuyên đề

03/03/2023 - 20:47

BDK.VN - Chiều 3-3-2023, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc sơn; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi chủ trì buổi giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” đối với UBND tỉnh. Tham dự còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú.

Phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Ủy viên Thường trực, ủy ban xã hội của Quốc hội.

Phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Ủy viên Thường trực, Uỷ ban Xã hội của Quốc hội.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016 - 2021, việc xây dựng, cải tạo các công trình lưới điện 220kV, 110kV và lưới phân phối để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khối lượng đầu tư mới và cải tạo lưới điện phân phối đạt vượt chỉ tiêu quy hoạch điện lực đã đề ra. Công suất cấp điện tăng dần qua các năm.

Lưới điện nông thôn được đầu tư phát triển, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện được nâng cao từ 99,8% (năm 2016) lên 99,96% (năm 2021). Phương thức vận hành không điều hòa, tiết giảm phụ tải đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo cấp điện cho khách hàng quan trọng và ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng theo yêu cầu của địa phương. Triển khai có hiệu quả Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ tiết kiệm điện trung bình hàng năm đạt trên 2% sản lượng điện thương phẩm. Triển khai xây dựng 9 Nhà máy điện gió với công suất lắp đặt 368MW, hỗ trợ tạo điều kiện cho 10 dự án điện gió triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, rà soát đề xuất cơ quan có thẩm quyền bổ sung Quy hoạch điện VIII 29 dự án điện gió, tổng công suất 12GW. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 1.543 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt 71,148MW.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, còn nhiều tồn tại, hạn chế nhất định cần có giải pháp khắc phục. Sắp tới, cần hoàn thiện khung pháp lý đối với ngành năng lượng phù hợp với các giai đoạn phát triển của thị trường năng lượng và chính sách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo. Tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Khuyến khích phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm phát thải, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Cần có những cơ chế chính sách hỗ trợ vốn nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, cải tạo trang thiết bị, nhằm giảm tiêu hao năng lượng.

Phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Ủy viên Thường trực, ủy ban xã hội của Quốc hội.

Phát biểu của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc. Nhiều nội dung báo cáo của UBND tỉnh trên các lĩnh được trả lời đầy đủ, trọng tâm. Đoàn giám sát đánh giá cao công tác phối hợp làm việc, nhiều nội dung giải trình, chất vấn cụ thể, sát hợp với tình hình chung của tỉnh về phát triển năng lượng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2021.

Cần rà soát lại những vấn đề chưa phù hợp để kịp thời chấn chỉnh, trong đó có sự tương tác phối hợp giữa các ngành, địa phương. Các chính sách, quy định có liên quan đến lĩnh vực năng lượng cần được các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, vận dụng phù hợp, những vấn đề bất cập cần đề xuất tháo gỡ. Trong quy hoạch, cần rà soát, thận trọng, nội dung nào vướng luật thì nghiên cứu đề xuất giải pháp. Tổn thất về điện ngành điện nghiên cứu, rà soát để có đầu tư cải tạo phù hợp. Đặc biệt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cần nói rõ hơn kết quả trong công tác thanh tra, kiểm tra các đường dây, chồng lấn gây khó khăn cho quá trình đầu tư thi công các công trình làm chậm tiến độ. Trong kiến nghị, cần phải có 3 cấp tham gia, do vậy cần nêu cụ thể, không chung chung. Đối với UBND tỉnh, có 2 việc lớn cần lưu ý là quy hoạch phải cẩn trọng, chặt chẽ, phù hợp xu hướng phát triển năng lượng, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua giám sát, đề nghị tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về năng lượng sạch và xu thế phát triển, giải trình để người dân hiểu hơn nguồn phát triển năng lượng tại Bến Tre là khả thi, hiệu quả.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN