Đoàn kết, sáng tạo và phát triển

24/08/2016 - 07:16

Nuôi heo đất ở xã Long Mỹ. Ảnh: Tr. Sẵn

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, các tầng lớp phụ nữ huyện Giồng Trôm đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, năng động, sáng tạo, hiệu quả, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện nhà.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ huyện đến cơ sở luôn xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trình độ mọi mặt của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều có kế hoạch triển khai trong hội viên, phụ nữ. Tỷ lệ hội viên, phụ nữ tham gia học tập đạt trên 80%. Qua học tập, hầu hết phụ nữ có chuyển biến tích cực về nhận thức, từ đó có sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương của Nhà nước.

Đối với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện được Hội Phụ nữ tham gia thực hiện khá tốt. Kết quả trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện đã vận động xây dựng 4 nhà tình nghĩa, 57 mái ấm tình thương, sửa chữa 8 mái ấm tình thương cho gia đình chính sách, phụ nữ nghèo với tổng kinh phí 1,853 tỷ đồng; đề nghị các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời 6 mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ, vợ liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; vận động trao 482 suất học bổng, 3.850 suất học phẩm, tổng số tiền trên 196 triệu đồng.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được duy trì với nhiều hình thức như cho mượn, bán chịu không tính lãi cây, con giống, thức ăn hoặc góp vốn xoay vòng. Có trên 92% hội viên phụ nữ tham gia, số tiền tiết kiệm được trên 16 tỷ đồng, giúp 6.450 hội viên trong tổ có vốn phát triển kinh tế. Ngoài vận động giúp nhau tại các chi hội, tổ hội, các cấp Hội trong huyện đã mạnh dạn nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay số dư nợ do Hội LHPN quản lý là 7,8 tỷ đồng, cho 5.977 hộ vay. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hỗ trợ vốn cho trên 3.000 hộ nghèo, cận nghèo vay với tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.500 lao động nữ, mở 69 lớp dạy nghề tại cơ sở về nấu ăn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng cây có múi, may công nghiệp, đan giỏ có 1.800 lao động nữ tham gia, đồng thời giới thiệu 1.300 lao động nữ học nghề trong và ngoài tỉnh. Từ các hoạt động trên, hàng năm Hội đã giúp 12% hộ thoát nghèo.

Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, có trên 82% cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn phong trào (Nghị quyết 80%), trong đó có 1.212 cán bộ, hội viên đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc được các cấp khen thưởng và cấp giấy chứng nhận.

Qua thực hiện các phong trào, đã có trên 1.000 gương điển hình được biểu dương cấp cơ sở và 45 gương điển hình được biểu dương, khen thưởng cấp huyện. Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng 29 kỷ niệm chương cho cá nhân và 25 bằng khen; 8 bằng khen của UBND tỉnh; 30 bằng khen của Hội LHPN tỉnh; 43 giấy khen của UBND huyện và Hội LHPN huyện cho các tập thể và cá nhân.

Mục tiêu của nhiệm kỳ mới là đoàn kết, năng động - phát huy vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Nhiệm kỳ qua đã phát triển 4.274 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện 29.493/38.816, đạt 75,98%, tăng 4,48% so với đầu nhiệm kỳ (Nghị quyết tăng 5%), trong đó hội viên nòng cốt đạt 18,74%. Phát triển hội viên trong hộ gia đình đạt 83,48% (Nghị quyết 85%). Có 881 cán bộ đạt danh hiệu cán bộ hội giỏi 5 năm liên tục.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích