Đoàn kết tạo nên sức mạnh

29/01/2010 - 08:03
Tưới rau bằng máy phun. Ảnh: P.Y

Khi hỏi thành tựu nào được đánh giá là nổi bật nhất của Đảng bộ Sơn Đông trong nhiệm kỳ qua, Bí thư Đảng ủy xã Hà Thanh Hùng trả lời ngay: Đó là tinh thần đoàn kết. Chính sự đoàn kết thống nhất từ trong nội bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, sự đồng thuận trong nhân dân đã tạo thành sức mạnh để Đảng bộ và nhân dân Sơn Đông vượt qua trở lực, đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ 5 năm qua.

Sức mạnh của sự đoàn kết, có thể kể đến đầu tiên là việc người dân tự nguyện góp tiền để xây dựng giao thông nông thôn. 5 năm, nhân dân góp trên 2 tỷ đồng để làm trên 9km đường liên xóm ấp là kết quả của dân chủ trong Đảng, trong nhân dân, của sự minh bạch trong từng hoạt động. Bí thư Hà Thanh Hùng nói, trên 85% tổ nhân dân tự quản của xã được đánh giá mạnh, bởi ở đó đã tập hợp được dân, cùng bàn luận và thống nhất nhau từ phương thức làm con đường, cây cầu đến cách làm kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa… Sơn Đông là địa bàn phức tạp, vừa là xã cửa ngõ của thành phố Bến Tre đồng thời tiếp giáp với 8 đơn vị xã, phường khác, với nhiều cơ quan, trường học đóng trên địa bàn. Dịch vụ phát triển mạnh nhưng kéo theo đó là những phức tạp về an ninh, trật tự xã hội. Chính sự đoàn kết của dân mà phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc được nhân dân ủng hộ tích cực. Trong nhiệm kỳ, nhân dân đã cung cấp 161 nguồn tin, trong đó có 115 tin có giá trị đã góp phần trấn áp các loại tội phạm, không để trọng án xảy ra. Đồng chí Hà Thanh Hùng nói: “Dù khó khăn, nhưng chính sự đồng thuận của nhân dân mà Đảng ủy mạnh dạn đưa vào nghị quyết xây dựng xã văn hóa và Sơn Đông đã được công nhận đạt chuẩn Xã Văn hóa vào năm 2007”.

Riêng lĩnh vực kinh tế, Đảng bộ Sơn Đông xác định kinh tế nông nghiệp là chủ yếu. Sơn Đông biết chọn cho mình loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả. Cơ cấu cây trồng của xã có bước chuyển đáng kể như: trồng mới 87,7 ha bưởi da xanh, 21ha ca cao xen vườn dừa. Đặc biệt, mô hình trồng rau an toàn bước đầu đã tạo được thương hiệu, đem lại nguồn thu đáng kể cho nông dân. Nhiều mô hình 80 triệu đồng/ha đang được nhân rộng trong xã. Điển hình như nông dân chuyên trồng rau an toàn Nguyễn Minh Hùng - tổ trưởng tổ trồng rau an toàn số 2 (xã có 3 tổ), thu nhập 200 triệu đồng/ha là chuyện bình thường.

Trong công tác xây dựng Đảng, Sơn Đông chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua học tập, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng. Đảng bộ xã hiện có 234 đảng viên, kết nạp mới 57 đảng viên trong nhiệm kỳ. 10 chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền. Bí thư xã Hà Thanh Hùng cho biết, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo cho Sơn Đông sức bật mới. “Chúng tôi đẩy mạnh khâu làm theo, có đăng ký, có rút kinh nghiệm nhân rộng điển hình, nên năm 2008 và 2009 không có cán bộ nào vi phạm kỷ luật” – ông Hùng nói.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Sơn Đông mạnh dạn nhìn nhận hoạt động của hệ thống chính trị có đổi mới, nâng chất nhưng chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay, nhất là năng lực hoạt động của một số cán bộ chủ chốt còn bất cập, cấp trên phải luân chuyển điều động cán bộ tăng cường. Định hướng phát triển kinh tế đã rõ nhưng trong quản lý còn lúng túng, nhất là chưa tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp.

Trên tinh thần đoàn kết thống nhất, Bí thư Đảng ủy xã Hà Thanh Hùng nói: “Sơn Đông quyết tâm giữ vững và tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Mục tiêu mà Đảng bộ xã đặt ra trong nhiệm kỳ 2010-2015 là tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn gắn với phát triển thương mại dịch vụ, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa; củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xã sẽ xây dựng mới khu trung tâm hành chính và khu dân cư, phát triển nhanh đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, thân thiện”.

Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN