Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh: Xây dựng hình mẫu thanh niên Đồng khởi mới

26/03/2018 - 08:53

BDK - Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh (Đoàn Khối) đã và đang ngày càng hoàn thiện xây dựng giá trị hình mẫu người thanh niên Đồng khởi mới.

Cùng với đó là phấn đấu rèn luyện hình mẫu thanh niên Đoàn Khối với 3 tiêu chí “tinh thông nghiệp vụ, liêm khiết trong thực thi công vụ, tận tụy phục vụ nhân dân”. Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với 3 gương mặt cán bộ đoàn tiêu biểu của Đoàn Khối, lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm công tác đoàn của những công chức, viên chức trẻ.

Anh Trương Minh Tú: Cán bộ đoàn phải nhiệt huyết, gương mẫu

“Lúc mới về đơn vị công tác, rồi làm công tác đoàn, trong một lần tham gia hoạt động ở cơ sở, khi nhìn thấy một đồng chí cán bộ đoàn của Đoàn Khối lúc bấy giờ không nề hà công việc, lao vào làm hăng say, nhiệt tình đã đánh động vào tâm tưởng của tôi”, anh Trương Minh Tú kể lại. Từ ấn tượng đầu tiên với tính nêu gương của đồng chí đó mà từ đó về sau, anh Tú luôn tâm niệm người cán bộ đoàn phải thật sự gương mẫu, tiên phong trong mọi nhiệm vụ, “làm nhiều hơn nói”.

Anh Trương Minh Tú

Anh Trương Minh Tú

Quan điểm ấy theo anh suốt chặng đường đảm nhiệm công tác đoàn với các nhiệm vụ chủ chốt: Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ liên tục 3 nhiệm kỳ từ 2009 - 2017; Ủy viên Ban Chấp hành lâm thời Đoàn Khối nhiệm kỳ 2010 - 2012, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối các nhiệm kỳ từ 2012 - 2017. Và cũng chính những trui rèn trong hoạt động đoàn đã góp phần hình thành nơi anh Tú một tác phong làm việc khoa học, nhiệt tình trong nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị. Hiện tại, anh Tú đã trưởng thành đoàn và đang đảm nhiệm vai trò Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ.

Công tác tại các cơ quan nhà nước, đoàn viên phải chú trọng hoàn thành các yêu cầu của nhiệm vụ chuyên môn nên cái khó của hoạt động đoàn ở các cơ quan chính là về thái độ của đoàn viên đối với hoạt động đoàn. Nhiều bạn vẫn chưa thật sự quan tâm đến hoạt động đoàn ở cơ quan. “Phải làm sao truyền đạt, giúp các bạn hiểu rằng, hoạt động đoàn ở cơ quan chính là môi trường để các bạn có cơ hội rèn luyện cũng như trải nghiệm. Ngoài tri thức thì những kinh nghiệm sống, va chạm, tiếp xúc thực tế thông qua các hoạt động đoàn cũng quan trọng như vậy”, anh Tú chia sẻ.

Anh Lê Minh Tâm: Hoạt động đoàn gắn với hoạt động chuyên môn

Tham gia công tác đoàn từ ngày còn học phổ thông, đến lúc vào công tác tại đơn vị, anh Lê Minh Tâm đã phát huy được bản lĩnh của người cán bộ đoàn khi đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn Cục Thuế tỉnh các nhiệm kỳ từ năm 2012 đến nay, kiêm nhiệm Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối. Với đặc thù công việc, anh tâm niệm, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, không thể kể riêng vai trò của một mình bí thư mà còn ở sự đoàn kết, tích cực tham gia của đoàn viên. “Muốn có được sự gắn kết đó, chính người cán bộ đoàn phải biết quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh của đoàn viên để bố trí, phân công phù hợp”, anh Tâm chia sẻ.

Anh Lê Minh Tâm

Anh Lê Minh Tâm

Một trong những đặc thù của Đoàn Khối chính là hoạt động đoàn của các chi đoàn có sự gắn kết với hoạt động chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. Chi đoàn Cục Thuế tỉnh nhiều năm liền là đơn vị tiêu biểu của Đoàn Khối. Công tác chuyên môn ở một ngành nhạy cảm với nhiều thủ tục hành chính, các đoàn viên chi đoàn nghiên cứu để thay đổi cách làm việc, làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, hạn chế sai sót. Hàng năm, 100% đoàn viên chi đoàn đều tham gia thực hiện sáng kiến kinh nghiệm hoặc nâng cấp sáng kiến đã thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn. Có những sáng kiến hiệu quả đã được cấp tỉnh công nhận.

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh: Phát huy thế mạnh đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ

Công tác tại Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp từ năm 2009, qua những năm tham gia công tác đoàn, chị Nguyễn Thị Thúy Oanh từng lúc đảm nhiệm các vai trò: Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn, Phó bí thư Chi đoàn (2015 - 2017). Hiện tại chị là Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp (2017 - 2019), kiêm Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn. Được đoàn viên chi đoàn, đồng nghiệp tín nhiệm, tin yêu. “Hoạt động đoàn giúp gắn kết các đoàn viên với nhau, mỗi người qua đó cũng được rèn luyện và trưởng thành hơn trong tác phong, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”, chị Thúy Oanh cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh

Với chị, để hoạt động đoàn tốt, người đoàn viên, cán bộ đoàn cần nhiều tâm huyết. Ngoài việc tổ chức việc chuyên môn, thu xếp việc cá nhân, cán bộ đoàn phải nắm bắt tâm lý để có thể tập hợp được đoàn viên tham gia, đoàn kết, thống nhất cho hoạt động chung của chi đoàn.

Chi đoàn Sở Tư pháp là chi đoàn kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2017. Được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện, các hoạt động của chi đoàn luôn gắn kết với hoạt động chuyên môn tại đơn vị, phát huy được thế mạnh của đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, từ đó mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Có thể kể đến các hoạt động như: đoàn viên tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, đoàn viên là hội viên Chi hội Luật gia Sở Tư pháp tham gia tư vấn pháp luật cho người dân…

“Ba đồng chí đều là những cán bộ trẻ, năng động, giỏi chuyên môn, là những cán bộ đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc” - Bí thư Đoàn Khối Nguyễn Thị Yến nhận xét. Đặc thù công việc ở các cơ quan nhà nước là yêu cầu trong công tác chuyên môn ngày càng cao. Nhưng bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, vừa đảm bảo tốt hoạt động chuyên môn vừa hoạt động đoàn hiệu quả, người cán bộ Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh đã thể hiện những phẩm chất xứng đáng là người thanh niên Đồng khởi mới “yêu nước - bản lĩnh - hiếu thảo - tình nguyện”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh đạt danh hiệu Tôi - Người thanh niên Đồng khởi mới năm 2016.

Anh Trương Minh Tú đạt danh hiệu Tôi - Người thanh niên Đồng khởi mới năm 2014; nhận bằng khen của Tỉnh Đoàn với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 - 2015, bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016.

Anh Lê Minh Tâm đạt danh hiệu Tôi - Người thanh niên Đồng khởi mới năm 2015. Năm 2017, anh đạt danh hiệu “Công chức trẻ, giỏi, thân thiện” của Đoàn Khối; nhận bằng khen của Trung ương Đoàn với thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN