Đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở

05/10/2022 - 07:10

BDK - Để thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp đột phá đẩy mạnh thông tin cơ sở. Qua đó đã chuyển tải và phản hồi thông tin giữa đoàn viên, thanh niên và người dân với cấp ủy Đảng, chính quyền và kịp thời đưa thông tin đến cơ sở.

Đoàn thị trấn Châu Thành tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị đặc biệt hướng đến Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đoàn thị trấn Châu Thành tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị đặc biệt hướng đến Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Nhiều ý tưởng tập hợp đoàn viên, thanh niên

 Là đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật trong thông tin cơ sở, thời gian qua, Đoàn thị trấn Châu Thành có nhiều ý tưởng sáng tạo. Theo Bí thư Đoàn thị trấn Châu Thành Ngô Lê Phương Linh, để chuyển tải thông tin cơ sở, Đoàn thị trấn Châu Thành đã duy trì hoạt động chi đoàn, với những chi đoàn có đoàn viên làm ăn xa, sẽ tổ chức họp lồng ghép. Tại các cuộc họp, cán bộ đoàn, các bạn tuyên truyền viên sẽ thông tin văn bản, tài liệu tuyên truyền, với những hoạt động tìm hiểu về pháp luật, Đoàn sẽ trình chiếu clip, tổ chức trò chơi có thưởng.

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đoàn, Đoàn thị trấn thành lập Zalo nhóm ghép với chi đoàn ngành, trang Fanpage. Qua đó, các văn bản, hình ảnh hoạt động của đoàn sẽ được đăng tải để các bạn đoàn viên, thanh niên nắm bắt thông tin nhanh nhất. Hiện Đoàn thị trấn đang tổ chức chương trình “Radio sách” để giới thiệu các quyển sách hay”, Bí thư Đoàn thị trấn Châu Thành Ngô Lê Phương Linh cho biết thêm.

“Công việc nhiều, đôi lúc em không có thời gian đọc sách, qua chương trình “Radio sách” giúp em tiếp cận được những quyển sách hay. Em mong muốn Đoàn thị trấn thực hiện chương trình này nhiều hơn do hiện nay mỗi tháng/1 lần”, bạn Khưu Yến Hằng chia sẻ. 

Chia sẻ giải pháp thời gian tới, Bí thư Đoàn thị trấn Châu Thành Ngô Lê Phương Linh cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đoàn cơ sở, duy trì các hoạt động bổ ích như “Radio sách”, “Phiên chợ xanh”; phấn đấu hình thành Tổ thanh niên công nhân nhà trọ, nhằm tập hợp thanh niên công nhân tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chủ trương lớn của tỉnh, huyện và tại địa phương. Cùng với đó, Đoàn thị trấn tiếp tục thực hiện tuyên truyền chuyển đổi số, củng cố nâng chất hoạt động chi đoàn ấp, khu phố…”.

“Thấy được vai trò thông tin cơ sở trong giai đoạn công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thông số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời huy động 100% các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở thành lập kênh Facebook, Zalo Pay và xem đây là kênh thông tin cơ sở thiết yếu phục vụ cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Các thông tin được chú trọng thiết kế poster, infographics, video ngắn thể hiện nội dung truyền tải một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, dễ thực hiện”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Võ Tuấn Thông nhấn mạnh.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông trong tổ chức hoạt động thông tin cơ sở được các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở xem là phương hướng tất yếu trong chuyển đổi số, hiện đại hóa để đưa thông tin đến đoàn viên, thanh niên và người dân một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất, chính xác nhất. Cùng với việc ấn hành các văn bản chỉ đạo, các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền đến các cấp bộ đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn thường xuyên định hướng truyền tải thông tin đến cơ sở thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị, tọa đàm trên hệ thống các nền tảng ứng dụng trực tuyến.

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Võ Tuấn Thông: Ngoài các thông tin, tài liệu cung cấp, hệ thống Đoàn các cấp còn phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên xung kích thường xuyên tiếp cận cơ sở đến những vùng tập trung đông dân cư để thông tin những kiến thức cần thiết đối với đời sống hàng ngày của đoàn viên, thanh niên và người dân phù hợp với đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa bàn như: thông tin về các dự án, các công trình kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh; những vấn đề văn hóa, xã hội của tỉnh và các kiến thức khoa học - kỹ thuật, chương trình công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, xây dựng nông thôn mới...

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng việc phân loại thông tin đến cơ sở. Đối với những thông tin có tính bảo mật, Tỉnh đoàn chú trọng công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đối với những thông tin thông thường được phổ biến rộng rãi qua hệ thống iOffice, các phương tiện thông tin đại chúng; các sự kiện lớn được tuyên truyền trực quan bằng pa-nô, áp-phích, băng-rôn, khẩu hiệu… Qua đó, giúp cho đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương lớn của tỉnh.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo 100% Đoàn cấp cơ sở thành lập đội hình thanh niên xung kích tuyên truyền lưu động thông qua mô hình Tiếng loa thanh niên “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Thời gian qua, mô hình này đã phát huy tác dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Các cấp ngành cần phát huy tối đa vai trò thông tin cơ sở trong giai đoạn công nghệ thông tin, mạng xã hội và truyền thông số phát triển mạnh mẽ như hiện nay bằng nhiều hình thức, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, truyền thông, thông tin đa phương tiện mạng xã hội. Tăng cường hoạt động trên các trang mạng xã hội để kịp thời truyền tải thông tin, tạo sự đồng bộ trong cả hệ thống chính trị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trong công tác thông tin cơ sở”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Võ Tuấn Thông cho biết.  

“Đến nay, hệ thống Đoàn các cấp đã có hơn 200 trang Fanpage, 170 kênh Zalo OA, Zalo Pay. Theo ghi nhận, đánh giá từ Zalo, Bến Tre là một trong những tỉnh tiên phong ứng dụng Zalo vào hoạt động của đoàn viên, thanh niên và là tỉnh đầu tiên của cả nước thiết lập được 170 Zalo Pay trong hệ thống Đoàn các cấp để tích cực hỗ trợ Đề án chuyển đổi số của tỉnh”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Võ Tuấn Thông)

 

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN