Doanh nghiệp Bến Tre khắc phục khó khăn kinh doanh hiệu quả

18/10/2012 - 15:55

Mặc dù chịu ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước nhưng với sự nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã góp phần đẩy mạnh sản xuất, tạo kim ngạch xuất khẩu và việc làm cho lao động tại địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm, Ban Quản lý Các khu công nghiệp đã tích cực triển khai thực hiện Đề án thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường với nhiều hình thức như tìm hiểu thông tin và tiếp cận với nhà đầu tư, thông qua các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư để giới thiệu cho các doanh nghiệp về cơ hội đầu tư tại tỉnh. Qua đó, Bến Tre đã tiếp xúc 13 lượt khách đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp. Kết quả đáng ghi nhận là tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án (4 dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1.321 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã ký thỏa thuận đầu tư xin mở rộng Dự án tại Khu Công nghiệp Giao Long giai đoạn II của Công ty TNHH Dừa Định Phú Mỹ và Công ty TNHH Thế Giới Việt. Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư 5 lượt cho 3 doanh nghiệp, với vốn tăng thêm trên 248 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh cũng đã thu hồi 2 giấy chứng nhận đầu tư của 2 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Giao Long do đã quá hạn thời gian cam kết triển khai Dự án (Công ty TNHH 1TV IHoa, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Malaysia). Tính đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh có 27 dự án thứ cấp đầu tư còn hiệu lực, đã đi vào hoạt động 17 dự án, đang xây dựng 5 dự án và 5 dự án đang làm các thủ tục do mới cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Công tác xây dựng hạ tầng tại các khu công nghiệp cũng đạt được một số kết quả. Kế hoạch vốn năm 2012 của các dự án là 98,25 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 69,42 tỷ đồng, đạt trên 70% so kế hoạch. Đối với Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Giao Long giai đoạn II, vốn kế hoạch được bố trí trên 38 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 100%, đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Ngân sách tỉnh tạm ứng 120,7 tỷ đồng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng cũng đã giải ngân xong. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Giao Long, qua 9 tháng giá trị khối lượng thực hiện đạt 38,6% so với kế hoạch vốn.

Trong kỳ hoạt động, Ban Quản lý Các khu công nghiệp cũng còn gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, khu nhà ở công nhân và tái định cư triển khai chậm đã ảnh hưởng đến việc tuyển dụng lao động ở các vùng sâu, vùng xa. Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp đã khẩn trương khắc phục khó khăn để triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Các chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt so với kế hoạch năm. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 1.575 tỷ đồng, đạt 75% so kế hoạch năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu là 179 triệu USD, đạt gần 90% so kế hoạch năm. Tổng số lao động hơn 17.800 người, đạt 119% so kế hoạch. Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến việc thực hiện các chế độ, chính sách dành cho người lao động. Có trên 14.700 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.

C. TRÚC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích