Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển kinh tế trong năm 2023

01/02/2023 - 05:44

BDK - Tại buổi họp mặt doanh nghiệp (DN) đầu Xuân Quý Mão năm 2023, do Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức ngày 30-1-2023, các DN đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp để góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nói riêng, kinh tế tỉnh nhà nói chung phát triển. Hầu hết các ý kiến DN đều dự báo tình hình năm 2023 sẽ gặp rất nhiều thách thức nhưng tin rằng sẽ sớm qua nhanh, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường, kinh tế sẽ nhanh chóng khởi sắc, DN sẽ phục hồi, phát triển trở lại.

Giai đoạn đầu xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ nhận được tín hiệu tốt.

Giai đoạn đầu xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ nhận được tín hiệu tốt.

* Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Trần Văn Đức: “Chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn”

Dự báo năm 2023, tình hình kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Lời khuyên đến cộng đồng DN là hơn lúc nào hết, ngay từ lúc này, DN cần chủ động đề ra phương án, kế hoạch để tái cấu trúc DN, hệ thống DN, thị trường, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, tiết giảm chi phí… đặc biệt là đối với DN chế biến nông sản xuất khẩu. Tin rằng với sự năng nổ, nhiệt tình, sự đồng hành của chính quyền địa phương, tỉnh sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, phục hồi khởi sắc.

* Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới Cù Văn Thành: “Tạo khí thế phấn khởi, an tâm cho người lao động”

Những thành tựu đạt được trong năm vừa qua là hết sức phấn khởi và tự hào vì sau đại dịch Covid-19, các DN đều phải trải qua rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 là đầy gian khó, có những chuyện rất bất ngờ mà DN chưa lường trước được.

Điển hình như hàng năm, đối với các DN đến thời điểm này đã có những hợp đồng lớn và đã có những lịch giao hàng cụ thể, nhưng năm nay hợp đồng chỉ mang tính chất ghi nhớ. Do sức mua của thị trường quyết định từng tháng, từng quý nên lịch giao hàng cũng được thông báo ở từng thời điểm. Vậy đối với các DN có lực lượng lao động hùng hậu, quy mô sản xuất lớn thì làm sao? Riêng Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, quy mô 2 nhà máy trên 1.800 người, xuất khẩu trên 60 triệu USD/năm 2022. Trong bối cảnh này, DN cần sự tỉnh táo nhất, bình tĩnh nhất, xem xét lại từng khâu nhỏ để sàng lọc, tái cơ cấu. Nhưng mục tiêu lớn nhất là tạo khí thế phấn khởi, an tâm cho người lao động. Về mặt thị trường, năng động tìm kiếm, mở rộng những thị trường mới, xây dựng, củng cố lại các thị trường truyền thống.

* Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu Ngô Tường Vy: “Tăng tốc phát triển đối với bưởi da xanh và sầu riêng”

Giai đoạn đầu tiên khi trái bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không và sau đó là tiếp tục cho những container hàng đi bằng đường biển đúng dịp Tết Nguyên đán. Trái bưởi được người Việt ở Mỹ, cộng đồng người châu Á đánh giá là một trong những trái bưởi ngon nhất tại Mỹ mặc dù có sự cạnh tranh của nhiều mặt hàng bưởi nhập khẩu. Các thị trường Mỹ đã bắt đầu biết đến trái bưởi da xanh của Bến Tre.

Để có thể đảm bảo trái bưởi tiến xa hơn trong thời gian tới, ngoài việc xây dựng trái bưởi đạt chất lượng thì phải đồng bộ cho tất cả các DN từ mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, ổn định sản lượng, chất lượng… với mục tiêu bước vào chuỗi hệ thống siêu thị lớn.

Năm 2023, Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu cũng đặt ra mục tiêu sẽ vận động bà con nông dân cải thiện vùng trồng ở Bến Tre, mong muốn xây dựng chuỗi liên kết bền vững, giúp cải thiện chất lượng, sản lượng. Trong đó, lưu ý người nông dân quan tâm bao trái cho trái bưởi da xanh, gúp nâng cao chất lượng trái.

Đối với một số sản phẩm bưởi da xanh, sầu riêng cần có sự tăng tốc phát triển. Vì thời gian qua đã có sự chuẩn bị khá dài mở cửa thị trường cho hai loại sản phẩm đặc sản, cực kỳ tiềm năng cho Bến Tre. Riêng trái sầu riêng, hiện giá tại vườn từ 150 - 170 ngàn đồng/kg, đây là điều vượt mức mong đợi của người nông dân. Lợi thế là sản xuất trái vụ, mang lại giá trị cao, thương hiệu sầu riêng Cái Mơn nổi tiếng…

Sắp tới, Trung Quốc sẽ mở cửa chính ngạch cho trái bưởi da xanh. Vấn đề đặt ra là làm sao tiếp tục duy trì phát triển chỉ dẫn địa lý đối với trái bưởi da xanh. Tin tưởng, bưởi da xanh Bến Tre khi thay đổi hình thức canh tác: bao trái, an toàn, hữu cơ thì sẽ tiếp tục phát triển xa hơn.

* Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Bến Tre Lê Công Thành: “Đáp ứng vốn cho nhu cầu phát triển kinh tế”

Năm qua, tình hình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng tín dụng tăng 17,6%. Năm 2023, mục tiêu đặt ra là đồng bộ chính sách tiền tệ, tài khóa để đạt hiệu quả cao nhất theo phương châm: chắc chắn, linh hoạt và đồng bộ nhằm đảm bảo cân đối các nguồn thu, đáp ứng vốn cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Bến Tre sẽ cố gắng duy trì lãi suất như hiện nay. Nhu cầu vốn tại Bến Tre cao, điều này minh chứng các lĩnh vực kinh tế đang trên đà phát triển. Ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng quý DN. Bên cạnh đó, muốn nhắn nhủ đến DN cần đảm bảo cung cấp thông tin hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN minh bạch, rõ ràng. Về phía các ngân hàng thương mại, cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận khách hàng để nguồn vốn được đến đúng đối tượng, đáp ứng tốt nhu cầu DN.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN