Doanh nghiệp thực hiện tốt quy định về bình ổn giá sữa

18/08/2014 - 07:20
Người tiêu dùng thuận lợi hơn khi mua sữa có niêm yết giá. Ảnh: T. Long

Thực hiện Quyết định số 1079/2014 của Bộ Tài chính về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sữa trong tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký mới giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi và đã cam kết thực hiện từ ngày 11-6-2014.

Quyết định số 1079 quy định rõ về giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa được nêu trong quyết định và giá tối đa trong khâu bán lẻ. Giá tối đa trong khâu bán lẻ được xác định bằng giá tối đa trong khâu bán buôn cộng chi phí khác có liên quan theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền quản lý, nhưng không quá 15% của giá tối đa trong khâu bán buôn. Tại Bến Tre, đến nay, việc thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi cơ bản đảm bảo đúng quy định. Ngay từ đầu tháng 6-2014, hầu hết doanh nghiệp phân phối và kinh doanh sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi đã gửi bản đăng ký mức giá mới đến Sở Tài chính. Trong đó, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Quang Minh (TP. Bến Tre) đăng ký mới giá bán 36 mặt hàng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi; Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Mê Kông đăng ký giá mới cho 62 sản phẩm sữa của Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam); Công ty cổ phần Du lịch Bến Tre, Trung tâm Thương mại dịch vụ du lịch đăng ký giá mới 35 mặt hàng sữa cho trẻ em, 14 mặt hàng sữa cho người lớn; Cửa hàng sữa số 65 Đại lộ Đồng Khởi đăng ký giá mới 125 mặt hàng sữa cho trẻ em và 16 mặt hàng sữa cho người lớn; DNTN Hải Nga đăng ký giá mới khá đầy đủ đối với hàng chục mặt hàng sữa đang phân phối, kinh doanh. Hầu hết doanh nghiệp đều cam kết thời gian thực hiện bán theo giá mới từ ngày 11-6-2014.

Qua mức giá đăng ký mới, giá các mặt hàng đều có giảm đáng kể. Đặc biệt, DNTN Hải Nga có mức giá bán đăng ký mới giảm mạnh nhất (giảm gần 7% so với giá cũ), áp dụng với hầu hết các mặt hàng, cụ thể như: Abbott Grow loại 400gram giảm từ 158.000đồng xuống còn 148.000đồng/lon, Abbott Grow 900gram giảm từ 329.000đồng xuống còn 308.000đồng/lon, Similac IQ 400gram giảm từ 263.000đồng xuống còn 247.000đồng/lon, Similac IQ 900gram giảm từ 548.000đồng xuống còn 514.000đồng/lon...

Theo Sở Tài chính, việc thực hiện đăng ký giá, niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân đúng quy định. Bến Tre là tỉnh không có doanh nghiệp sản xuất sữa mà chỉ có các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa nên họ không tự xây dựng các khoản mục chi phí hình thành giá bán. Các đơn vị này thực hiện giá mới theo thông báo giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất mặt hàng sữa đã đăng ký và được cơ quan quản lý chấp nhận. Xuất phát từ thực tế trên, chị Phạm Thị Tuyết Nga, chủ DNTN Hải Nga nói: Sở Tài chính nên đề nghị các nhà sản xuất, các nhà phân phối mặt hàng sữa kê khai giá và chủ động thông báo giá mới theo đúng quy định của pháp luật. Trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh là thực hiện niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết. Nếu cơ quan quản lý có phát hiện trường hợp vi phạm về giá thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Tài chính đã có kế hoạch bình ổn giá trong thời gian tới, thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký giá và bán theo giá niêm yết; chú trọng chất lượng gắn với giá cả của từng mặt hàng nhằm hạn chế vi phạm trong kinh doanh, góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, ổn định tình hình giá cả thị trường tại địa phương.

Mặt khác, để không xảy ra vi phạm về chất lượng các mặt hàng sữa, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường phụ trách địa bàn chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát; nắm sát tình hình hoạt động kinh doanh, lưu thông mặt hàng sữa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng; chú trọng kiểm tra chất lượng gắn với giá cả; khi phát hiện vi phạm, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến việc đăng ký giá mới đối với mặt hàng sữa đều được Sở Tài chính đăng trên trang thông tin điện tử www.sotaichinhbentre.gov.vn .

 

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN