Đội Công tác xã hội tình nguyện thị trấn Bình Đại hoạt động có hiệu quả

13/01/2016 - 06:47

Được thành lập ngày 17-10-2014, Đội Công tác xã hội tình nguyện thị trấn Bình Đại có 7 thành viên, do ông Nguyễn Tiến Công - Phó Trưởng Công an thị trấn làm Đội trưởng, các thành viên khác là đại diện của Đoàn Thanh niên, MTTQ và trưởng các khu phố.

Sơ kết một năm hoạt động, đội đã có nhiều đóng góp, nhất là việc quản lý đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng. Đội trưởng Nguyễn Tiến Công cho biết: “Đội thường xuyên được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn. Các thành viên của đội đều tích cực, có tinh thần trách nhiệm với công việc và thực hiện sát theo quy chế hoạt động”. Ngay từ đầu năm 2015, đội đã xây dựng kế hoạch về quản lý người sau cai nghiện và phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và mua bán người; phân công cụ thể cho từng thành viên thực hiện. Tiếp nhận 3 người sau cai nghiện (địa bàn thị trấn có 24 người nghiện, sử dụng ma túy), thành viên đội đã chủ động tiếp cận đối tượng để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của từng người và có hướng quản lý, giúp đỡ phù hợp với từng người, theo điều kiện hoàn cảnh của mỗi người.

Phối hợp với Đài Truyền thanh Thị trấn, đội đã tuyên truyền về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống mại dâm, mua bán người trên đài; đồng thời, thành viên của đội đã động viên trực tiếp đối tượng tại nhà riêng, hoặc tuyên truyền tại các cuộc họp tổ nhân dân tự quản (thực hiện 14 cuộc, với trên 200 lượt người tham dự) ở 6 khu phố, ấp trên địa bàn; góp phần giảm số đối tượng tham gia sử dụng ma túy tại địa phương. Ngoài ra, đội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động 1 đối tượng tham gia cai nghiện, hiện người này đã cai nghiện thành công và có việc làm ổn định.

Đội trưởng Nguyễn Tiến Công chia sẻ: “Các thành viên của đội đã kiên trì thuyết phục, vận động “thân chủ”. Thông qua những người có uy tín ở địa phương và gia đình của người nghiện, đội đã tạo điều kiện thân thiện, hài hòa để tiếp xúc với “thân chủ” và tâm tình nhẹ nhàng. Do vậy, người nghiện không cảm thấy bị gò bó hay mặc cảm và họ dễ cảm nhận, tiếp thu đề nghị của người vận động hơn”.

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN