Đối thoại Shangri-La: Nóng vấn về Triều Tiên và Biển Đông

01/06/2018 - 20:29

Đối thoại Shangri-La. Diễn đàn an ninh quan trọng của châu Á sẽ khai mạc tối 1-6-2018 với vấn đề Triều Tiên và Biển Đông là những nội dung bao trùm.

Hội nghị an ninh châu Á khai mạc tại Khách sạn Shangri-La, Singapore vào tối 1.6. Ảnh: Yonhap

Hội nghị an ninh châu Á khai mạc tại Khách sạn Shangri-La, Singapore vào tối 1-6-2018. Ảnh: Yonhap

Đối thoại Shangri-La hàng năm diễn ra trong bối cảnh dư luận đang lạc quan thận trọng về những nỗ lực mang tính đột phá nhằm hướng tới như cơ hội phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên và một Hiệp ước hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo dự kiến sẽ có bài phát biểu trong phiên họp ngày 2-6-2018 với tiêu đề “Hạ nhiệt cuộc khủng hoảng Triều Tiên”. Ông dự kiến sẽ nói về những nỗ lực của Hàn Quốc liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua 2 cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều trong vòng hơn 1 tháng qua.

Các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông cũng sẽ là một trong những nội dung chính tại Đối thoại Shangri La. Trên đường tới Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố rõ ràng lập trưởng của Mỹ phản đối việc Bắc Kinh gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực căng thẳng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc dự kiến có cuộc gặp song phương bên lề diễn đàn an ninh này trong ngày 2-6-2018 và tiếp đó là cuộc gặp 3 bên với Nhật Bản trong ngày 3-6-2018. Nội dung các cuộc gặp này sẽ liên quan tới sự phối hợp của các bên về vấn đề Triều Tiên trước thêm hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Đối thoại Shangri-La tại Singapore năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp Thượng đỉnh được nhiều người kỳ vọng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ diễn ra vào ngày 12-6-2018 tới cũng tại nước này.

Hiện các nhóm tiền trạm của Triều Tiên và Mỹ đã có mặt tại Singapore để khảo sát các địa điểm cũng như thực hiện các công tác an ninh và hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN