Đón Giáng sinh trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19

24/12/2021 - 05:58

BDK - Hàng năm, cứ vào dịp Lễ Giáng sinh 24-12, không chỉ riêng người thuộc đạo Công giáo mà rất nhiều người dân cùng hòa vào không khí mừng Lễ Giáng sinh. Năm nay, để phòng dịch Covid-19, hoạt động đón Noel cũng đã được nhà thờ và người dân lựa chọn hình thức phù hợp.

Đón Giáng sinh trong khuôn viên Nhà thờ Bến Tre.  Ảnh: Thanh Đồng

Đón Giáng sinh trong khuôn viên Nhà thờ Bến Tre.  Ảnh: Thanh Đồng

Đơn giản nhưng trang trọng

Vào những ngày này, nhiều nơi rộn rã không khí chuẩn bị đón giáng sinh. Từ giữa tháng 12-2021, nhiều cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng để bày bán các vật dụng cho việc trang trí Noel như: cây thông, đèn chớp, hộp quà, mũ nón và quần áo ông già Noel… Ghi nhận tại một số cửa hàng, sức mua giảm hơn đôi chút so với mọi năm. Sản phẩm bán chạy nhất vẫn là cây thông loại nhỏ và vừa.

Điểm khác biệt năm nay là các hoạt động tôn giáo đều tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19, với họ đạo Bến Tre cũng vậy. Nếu như mọi năm, đây là thời điểm khuôn viên nhà thờ được trang trí rực rỡ đèn, hoa, bày trí mô hình hang đá và tưng bừng nhạc lễ thì năm nay, nhà thờ không tổ chức thánh lễ. Mặc dù vậy, trong khuôn viên nhà thờ cũng đã được bố trí một mô hình hang đá nhỏ ngoài trời và mở cửa để giáo dân có thể đến cầu nguyện. Nhà thờ sẽ mở đèn cho hang đá từ khoảng 18 - 19 giờ 30 phút hàng ngày để mọi người tham quan, không quên khuyến cáo thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo phòng dịch là đeo khẩu trang và đứng giãn cách.

Đến nhà thờ Bến Tre vào chiều một ngày áp Lễ Giáng sinh, một vài gia đình dẫn con nhỏ đến đứng trước mô hình hang đá để tham quan và chụp hình. Một số người khác đến đứng xa xa lặng im cầu nguyện. Ai nấy đều đeo khẩu trang và đứng cách xa để hạn chế tiếp xúc. Chị Nguyễn Ngọc Lan - giáo dân Nhà thờ Bến Tre (ngụ phường Phú Khương, TP. Bến Tre) bày tỏ: “Dù không có lễ nhưng chúng tôi cũng đến thăm, ngắm hang đá giáng sinh và cầu nguyện. Đơn giản như vậy cũng thấy ấm lòng, mong cho dịch bệnh mau chấm dứt để cuộc sống được trở lại bình thường”.

Đón Giáng sinh tại gia đình

Gia đình bà Huỳnh Thanh Ngân (phường An Hội, TP. Bến Tre) năm nay cũng dọn mô hình hang đá giáng sinh và bày cây thông, gắn đèn chớp để đón Lễ Giáng sinh. “Dịch bệnh nên tôi đón Lễ Giáng sinh đơn giản ở nhà. Tôi chỉ cần gia đình luôm sum họp, bình an là mừng rồi. Tôi nghĩ rằng, đây cũng chính là tinh thần của Lễ Giáng sinh, niềm vui đơn sơ bên gia đình, người thân và cầu mong cho mọi người đều bình an”, bà Ngân chia sẻ.

Gia đình là người Công giáo nên năm nào chị Như Quỳnh (xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre) cũng đến nhà thờ và tổ chức trang trí cây thông Noel, gắn đèn chớp và bày trí nhiều hộp quà xinh xắn. Năm nay, để phòng chống dịch Covid-19, chị Quỳnh sẽ thực hiện các nghi lễ tinh thần giáng sinh tại gia đình và cùng vui giáng sinh với những người thân của chị. Chị bày tỏ: “Mặc dù đón giáng sinh ở nhà, không khí sẽ không rộn ràng như ở nhà thờ, nhưng tinh thần tôi vẫn sẽ lạc quan, cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình và mọi người, cũng như cầu mong dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, để nhà nhà an vui”.

Bên cạnh những gia đình Công giáo, nhiều cửa hàng kinh doanh, các doanh nghiệp hay một số người dân ngoài đạo vẫn tổ chức trang trí cây thông Noel để tạo không khí vui tươi cho không gian cửa hàng dịp Lễ Giáng sinh. Năm nay, để phòng chống dịch, dịch vụ ông già Noel phát quà của Bưu điện tỉnh cũng không tổ chức, đơn vị sẽ duy trì tổ chức dịch vụ này trở lại vào các năm sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Với nhiều giáo dân thì đón Lễ Giáng sinh này không buồn vì họ còn người thân và gia đình bình an, khỏe mạnh bên cạnh. Nhưng cũng có người đã không còn được sum họp với người nhà của mình sau cơn dịch bệnh này. Và còn đó nhiều nỗi niềm lo lắng khi người thân đang chống chọi với bệnh tật hay cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Ngày nay, Lễ Noel không chỉ dành riêng cho người theo đạo Công giáo mà được nhiều người xem như một ngày lễ sum vầy, là dịp để mọi người dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, thể hiện sự quan tâm, tình cảm gắn bó yêu thương trong không khí những ngày sắp đón xuân sang.

A.Nguyệt - Th.Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN