 |
Khánh thành cầu Lộ Giữa, Ấp 5B, thị trấn Giồng Trôm. Ảnh: HCĐ |
Chủ tịch nước vừa ban hành Quyết định số 2241 về tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường tỉnh Bến Tre, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 - 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Hội KHKT Cầu đường Bến Tre là một tổ chức xã hội nghề
nghiệp mang tính tự nguyện. Mục đích của hội là tập hợp đội ngũ cán bộ KHKT làm
tư vấn phát triển hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh
nhà. Hội có sáng kiến đưa ra chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn.
Đây là chương trình hoạt động nổi bật của hội, được đưa vào Điều lệ hoạt động của
hội từ năm 2003. Chương trình được Hội đồng KHKT tỉnh công nhận “Chương trình vận
động hỗ trợ giao thông nông thôn” là một sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực.
Trong 5 năm qua, hội đã kết nạp thêm 175 hội viên, trong
đó kết nạp 16 hội viên tập thể là các công ty và doanh nghiệp tư nhân trên địa
bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ xây dựng giao thông nông thôn.
Phát triển hội viên không chỉ tập hợp được cán bộ kỹ thuật trong ngành giao
thông mà còn vận động được cán bộ kỹ thuật các ngành có liên quan, các cán bộ
lãnh đạo tỉnh, huyện, xã là những người nhiệt tình với ngành cầu đường, gắn bó
sâu sát và hiểu rõ nhu cầu bức xúc về cầu, lộ của địa phương. Hội xây dựng,
phát triển Trung tâm Tư vấn cầu đường trực thuộc để đi sâu làm nòng cốt cho hoạt
động tư vấn, nghiên cứu ứng dụng KHKT xây dựng các công trình cầu, lộ chắc chắn,
đảm bảo mỹ quan, sử dụng lâu dài, thay thế cầu khỉ, cầu tạm, đò ngang không an
toàn, góp phần phát triển hạ tầng giao thông tỉnh nhà. Trung tâm Tư vấn cầu đường,
lúc mới thành lập chỉ có 5 người nay đã phát triển thêm, nâng tổng số 35 nhân sự.
Doanh thu trung bình hàng năm của trung tâm 6 tỷ đồng.
Trong 5 năm qua, Hội KHKT Cầu đường tỉnh thường xuyên tổ
chức khảo sát thực trạng cầu đường trên địa bàn; trên cơ sở đó, xây dựng nhiều
dự án, kế hoạch góp phần vận động sự đóng góp của dân và vận động tài trợ từ
các mạnh thường quân. Đã tổ chức vận động, thi công và đưa vào sử dụng 842 cây
cầu nông thôn bằng bê-tông cốt thép và 111km đường bê-tông và đường nhựa. Tổng
kinh phí xây dựng 253,8 tỷ đồng, trong đó kinh phí được tài trợ là 195 tỷ đồng,
nhân dân địa phương đóng góp và ngân sách xã, huyện đối ứng 58,8 tỷ đồng.
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Trịnh Văn Y cho biết, công
tác vận động của hội ngày càng phong phú và đa dạng. Ngoài các nhà tài trợ truyền
thống, ngày càng có thêm nhiều mạnh thường quân mới tham gia. Đặc điểm nổi bật
trong giai đoạn này là tiếp tục vận động xây dựng các cầu có quy mô ngày càng lớn
hơn, mặt cầu rộng, tải trọng tương đối lớn (8 tấn) đáp ứng tiêu chí số 2 về xây
dựng xã nông thôn mới. Hội còn giúp nhiều công trình cầu đường khác ở các tỉnh,
thành trong cả nước. Các chi hội của các huyện, thành phố và Trung tâm Tư vấn cầu
đường trực thuộc hội đã hỗ trợ khảo sát, lập hồ sơ miễn phí khoảng 1.200 công
trình cầu, lộ; tổng giá trị tư vấn không thu là 24 tỷ đồng, góp phần cùng với
nhân dân xây cầu, lộ nông thôn. Hội đã vận động hỗ trợ trên 1,1 tỷ đồng “vốn mồi”
để phát động đóng góp của người dân (tiền, vật tư, công lao động) trên 13 tỷ đồng;
đã duy tu sửa chữa, khôi phục được hàng trăm km đường nông thôn, trong đó có 40
cây cầu bị xuống cấp, hư hỏng, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân.
Nổi bật nhất là đưa ra sáng kiến “Chương trình vận động hỗ
trợ giao thông nông thôn” để góp phần cho dân xây cầu, lộ; giải quyết việc đi lại
cho vùng sâu, vùng xa. Sáng kiến này được bổ sung vào Điều lệ hội, được Hội đồng
KHKT tỉnh công nhận là “Chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn” có nội
dung giải pháp hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên trong tỉnh. Chương trình có
dự án cụ thể để đầu tư rõ ràng, huy động được nhiều nguồn lực tham gia đóng góp,
được xem là điển hình hoàn toàn mới và duy nhất trong cả nước.