 |
Phát triển kinh doanh ở nhóm hợp tác đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ. Ảnh: PY |
Ngày 25-2-2011, Ban Quản lý Dự án DBRP (Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn Bến Tre) hội thảo đánh giá thực hiện hoạt động năm 2010 và triển khai kế hoạch năm 2011. Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án, các hợp phần của dự án đều được triển khai thực hiện khá đồng bộ. Cơ cấu tổ chức hoạt động ổn định và điều phối triển khai các hoạt động dự án theo đúng mục tiêu của kế hoạch công tác và ngân sách đã đề ra.
Đối với hợp phần cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, Dự án DBRP cơ bản tác động đến tỉnh trong lĩnh vực xây dựng khung pháp lý để hỗ trợ môi trường đầu tư và kinh doanh trong thu hút đầu tư tư nhân nhiều hơn và tạo thêm việc làm cho người dân nghèo nông thôn. Các hoạt động của hợp phần đã góp phần tăng cường năng lực cho cán bộ các cơ quan của tỉnh trong việc thu hút đầu tư và kỹ năng xây dựng các kế hoạch hành động.
Hợp phần phát triển dịch vụ kinh doanh nông thôn đạt một số kết quả như: thông tin được phổ biến rộng rãi đến các vùng nông thôn thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và các góc thông tin tại các xã; liên kết lao động – việc làm với các doanh nghiệp địa phương. Đội ngũ khuyến nông viên cơ sở được củng cố và nâng cao kiến thức cho nông dân tiên tiến để tham gia vào công tác khuyến nông tại xã. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp được hình thành, giúp giảm nghèo cho nông dân vùng dự án.
50 xã (8 huyện) tham gia dự án trong năm 2010 đã chủ động tham gia thực hiện 3 mảng hoạt động chính của hợp phần mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho người nghèo, gồm: nâng cao năng lực cho các tổ/nhóm, ban giám sát cộng đồng và cán bộ cấp xã, ban vận động ấp; thực hiện các hoạt động liên quan đến quỹ CIF (quỹ đầu tư cấp xã), bao gồm các công trình giao thông nông thôn và các hoạt động nâng cao năng lực cho cộng đồng; triển khai lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với sự tham gia rộng rãi của người dân ở các ấp. Tất cả các hoạt động thực hiện khá tốt theo dự kiến.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng còn những hạn chế. Việc phát triển liên kết giữa doanh nghiệp - nông dân theo chuỗi giá trị chưa mạnh. Thông tin về thị trường chưa phong phú và chưa đến trực tiếp với người dân ở thôn ấp. Nguồn vốn tín dụng chưa đến được với người nghèo, các nhóm hợp tác đã phần nào hạn chế hiệu quả của hợp phần này. Năng lực các chủ đầu tư còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện còn chậm về tiến độ. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, năm 2010, giải ngân của dự án chỉ đạt 54,7 tỷ đồng, chiếm gần 42% kế hoạch ngân sách năm 2010. Nguyên nhân, do quá trình phân cấp, các chủ đầu tư chưa tự sắp xếp các công việc hợp lý, chưa tập trung cao cho hoạt động dự án. Việc thay đổi các thành viên trong UBND xã, Ban Phát triển xã cũng đã làm chậm đáng kể công việc của dự án. Công tác quản lý tài chính có cải thiện so với những năm trước, nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu rút vốn thường xuyên từ nguồn vốn IFAD.
Năm 2011, tổng ngân sách dự kiến năm là 130 tỷ đồng (6,8 triệu USD), trong đó có khoảng 35 tỷ đồng giải ngân cho các công trình và gói thầu đã thực hiện cuối năm 2010. Căn cứ báo cáo thẩm định và Hiệp định tài trợ chương trình (PFA), dự án DBRP sẽ kết thúc năm thứ 3 và thực hiện đánh giá giữa kỳ trong quý 2 năm 2011. Năm nay, các hoạt động của Dự án DBRP sẽ hướng đến 3 mục tiêu chính là: người nghèo nông thôn; hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa; nông dân và các nhóm hợp tác. Dự án sẽ có giải pháp tổ chức các hoạt động phù hợp, tạo điều kiện để người nghèo chủ động tham gia, tiếp cận dự án nhiều hơn. Các hoạt động kết nối việc làm, hợp đồng bao tiêu và tìm kiếm thị trường như: tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khởi sự đầu tư và kinh doanh, quản lý kinh doanh và mở rộng thị trường. Đồng thời, dự án sẽ tiếp tục thành lập thêm các nhóm hợp tác, với các hoạt động như: hợp đồng bao tiêu và liên kết thị trường nhằm đẩy mạnh sản xuất và tăng thu nhập cho thành viên của nhóm…
Tại hội thảo, quyền Giám đốc Dự án DBRP Nguyễn Trung Chương cũng đã thông tin về những đánh giá của đoàn giám sát IFAD (đến Bến Tre làm việc vào quý IV-2010); qua đó đã chỉ ra những việc làm được, chưa được, những vấn đề cần rút kinh nghiệm nhằm thực hiện dự án chất lượng hơn trong thời gian tới.