Dự kiến Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội sẽ thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết

12/07/2022 - 10:53

Sáng 12-7-2022, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Kỳ họp thứ 4 dự kiến Quốc hội làm việc 22 ngày; phiên trù bị và khai mạc vào thứ Năm, ngày 20/10/2022 và dự kiến bế mạc vào thứ Sáu, ngày 18-11-2022.

Dự kiến trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ bàn thảo các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thảo luận, hiệu quả sử dụng thời gian kỳ họp, đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xem xét kỹ các nội dung thuộc trách nhiệm để đề xuất thời gian và cách thức tiến hành đối với từng nội dung cho phù hợp.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) xem xét, quyết định tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tuần đầu tiên của tháng 9-2022 để cho ý kiến về một số dự án luật có nhiều ý kiến khác nhau… Đồng thời, đề nghị Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đề xuất những nội dung cần thảo luận tại Hội nghị để sớm xây dựng kế hoạch tổ chức.

Để bảo đảm tiến độ gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho đại biểu có thời gian nghiên cứu và khắc phục dần tình trạng chậm gửi tài liệu, đề nghị UB TVQH chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, nâng cao hơn nữa trách nhiệm chuẩn bị nội dung, bảo đảm tiến độ và trình UB TVQH cho ý kiến chậm nhất tại phiên họp tháng 9-2022, tại phiên họp tháng 10-2022 chỉ cho ý kiến đối với những nội dung thật sự cần thiết.

Đánh giá về kết quả của kỳ họp thứ 3, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Sau 19 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Kỳ họp được tổ chức theo hình thức họp tập trung cả kỳ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về 6 dự án luật khác và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác. Các luật, nghị quyết được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao. Các nội dung cũng như các điều kiện đảm bảo tại kỳ họp đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật.  

Trong quá trình diễn ra kỳ họp, trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình; tăng thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam một số phiên thảo luận về các dự án luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội. Đại diện Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố tham dự phiên giám sát tối cao  góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Quốc hội với cơ quan dân cử ở địa phương, đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan dân cử nói chung.

Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Đảng; công tác phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung của kỳ họp; sự nỗ lực, tâm huyết, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội, cùng sự quan tâm, ủng hộ, giám sát chặt chẽ của cử tri và nhân dân cả nước.

Kết quả của kỳ họp được các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin nhanh chóng, đầy đủ, khách quan từng ngày cả trước, trong và sau kỳ họp.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN